Đạo đế đóng
một vai trò tối quan trọng trong toàn bộ Tứ diệu đế nói riêng và giáo
lý Đạo Phật nói chung. Chúng ta đã biết rõ những nổi khổ đau và nguyên
nhân dẫn đến những sự khổ đau nầy. Nếu Đức Phật không dạy cho chúng ta những
phương pháp thực tiển để diệt trừ tất cả mọi sự khổ đau đó để tìm thấy một chân
hạnh phúc thì sự biết ở trên chẳng giúp ích gì cả mà còn làm cho chúng ta khổ
đau thêm. Chân hạnh phúc mà Đức Phật muốn chỉ cho chúng ta thấy ở đây chính là
hạnh phúc viên mãn tự tại của cuộc sống này và hạnh phúc mãi mãi cho tương lai
để không còn vướng bận bởi luân hồi sinh tử nữa.
Chúng ta phải tu luyện để đánh tan mọi vọng tưởng, chấp trước
trong tâm. Dùng trí tuệ sáng suốt để tiêu diệt tham, sân, si, ái
dục để biến cuộc sống của chúng ta từ nô lệ cho vật chất trở thành thanh
cao và ý nghĩa. Cải đổi con người từ ích kỷ, mê muội trở thành vị tha và rộng
lượng. Phải coi hạnh phúc của người là hạnh phúc của chính mình. Tất cả những
phương pháp nói trên đều nằm trong phần Đạo đế này cả. Vậy chúng ta phải hiểu rằng
Đạo đế là con đường dẫn chúng sinh đến nơi hạnh phúc để sống trong cảnh giới an
vui tự tại cho ngày nay và cảnh giới hoàn toàn thanh tịnh và toàn mỹ cho ngày
sau.
Đức Phật đã chia Đạo đế ra làm bảy phần khác nhau. Căn cơ
của chúng sinh thì không ai giống ai cả. Có người thì chậm chạp còn có kẻ thì
nhanh nhẹn. Có người thì thông minh nhưng có kẻ lại lù khù. Trong cuộc đời hành
đạo suốt 49 năm chính Đức Phật đã thâu nhận không biết bao nhiêu là đệ tử thì
Ngài thừa hiểu căn cơ thâu nhập giáo lý của mỗi người mỗi khác nên khi chế ra
Đạo đế thì Ngài đã cẩn thận chia nó ra thành bảy phần để tùy khả năng của mỗi
người mà tu học. Mặc dù Đức Phật chia Đạo đế làm 7 phần nhưng tựu chung thì
phần này có những điểm nằm trong phần kia và ngược lại. Vậy bảy phần đó là:
1) Tứ niệm xứ
2) Tứ chánh cần
3) Tứ như ý
4) Ngũ căn
5) Ngũ lực
6) Thất Bồ-đề
7) Bát chánh đạo.
Nếu cộng bảy phần nầy lại thì có tất cả 37 phẩm hay là 37 phẩm trợ đạo của Thanh văn thừa.
1) Tứ niệm xứ
2) Tứ chánh cần
3) Tứ như ý
4) Ngũ căn
5) Ngũ lực
6) Thất Bồ-đề
7) Bát chánh đạo.
Nếu cộng bảy phần nầy lại thì có tất cả 37 phẩm hay là 37 phẩm trợ đạo của Thanh văn thừa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có thể dùng mã code dưới đây để chèn hình, video từ bên ngoài vào comment:
- Tặng hình : [img] link hình [/img]
- Gửi tặng video: [youtube] link youtube [/youtube]