Một thời Thế Tôn
trú ở Vesàli, dạy các Tỷ kheo: Này Ananda, hãy tự mình là ngọn đèn cho chính
mình, hãy tự mình nương tựa chính mình, chớ nương tựa một gì khác. Dùng Chánh
pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, chớ nương tựa một gì
khác. Này Ananda, thế nào là vị Tỷ kheo hãy tự mình là ngọn đèn cho chính mình,
tự mình nương tựa chính mình, không nương tựa một gì khác, dùng Chánh pháp làm
ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một gì khác?
Này Ananda, ở đời,
vị Tỷ kheo, đối với thân quán thân, tinh tấn, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục
mọi tham ái, ưu bi trên đời; đối với các cảm thọ... đối với tâm... đối với các
pháp, quán pháp, tinh tấn, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục mọi tham ái, ưu bi
trên đời. Này Ananda, như vậy vị Tỷ kheo tự mình là ngọn đèn cho chính mình, tự
mình nương tựa chính mình, không nương tựa một gì khác, dùng Chánh pháp làm ngọn
đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một gì khác.
Này Ananda, những
ai sau khi Ta diệt độ, tự mình là ngọn đèn cho chính mình, tự mình nương tựa
chính mình, không nương tựa một gì khác, dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng
Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa vào một pháp gì khác, những vị ấy,
này Ananda, là những vị tối thượng trong hàng Tỷ kheo của Ta, nếu những vị ấy
tha thiết học hỏi.
* Trước khi Thế
Tôn nhập Niết bàn, một trong những di huấn quan trọng sau cùng của Ngài cho
hàng đệ tử là: “Hãy nương tựa vào chính mình, dùng ngọn đèn Chánh pháp để soi
sáng cho cuộc đời của mình, không nương tựa vào bất cứ điều gì khác”. Vì thế, mỗi
người con Phật trong sự nghiệp tu hành luôn tâm niệm “Hãy tự mình thắp đuốc lên
mà đi”, không hề ỷ lại hay dựa dẫm vào bất cứ thế lực nào ở bên ngoài. Quá
trình chuyển hóa thân tâm hướng đến thanh tịnh, an lạc là do sự nỗ lực của tự
thân dưới ánh sáng của ngọn đèn Chánh pháp.
Giáo pháp của Thế
Tôn thì quá bao la, đồ sộ nhưng cốt tủy vẫn là tu tập Tứ niệm xứ. Thế Tôn cũng
từng dạy “Đây là con đường duy nhất đưa
đến chứng đạt và an trú Niết bàn”. Quán thân, thọ, tâm và pháp để nhiếp phục
tham ái, ưu bi ở đời là hành trang căn bản, vô cùng cần thiết để chứng đạt giải
thoát. Dù tu tập theo bất cứ pháp môn hay truyền thống Phật giáo nào thì vẫn
không thể thiếu nội dung Tứ niệm xứ. Vì lẽ ấy, Thế Tôn đã xác định những ai thiết
tha học hỏi và hành trì Tứ niệm xứ là “những
vị tối thượng trong hàng Tỷ kheo của Ta”.
Ngọn đèn Chánh
pháp Tứ niệm xứ hiện vẫn còn lưu truyền, giảng dạy và thực hành. Tứ niệm xứ là
pháp môn thực hành, ứng dụng rất linh hoạt và có tác dụng trị liệu, chuyển hóa
thân tâm rất thiết thực, sâu sắc. Như Lai đã trao cho chúng ta ngọn đèn, vấn đề
là phải tự thắp sáng đời mình để phá tan hôn ám của vô minh./.
|
MAN MÔ A DI THÍCH CA MÂU NI PHẬT ( 9 CHỬ)
Trả lờiXóaNAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT (6 CHỬ)
A DI ĐÀ PHẬT (4 CHỬ)
MÔ PHẬT ( 2 CHỬ)
PHẬT ( THẾ LÀ HẾT KHÔNG NÓI ĐƯỢC THEO TRONG 48 ĐIỀU CỦA A DI ĐÀ SẼ ĐƯỢC VỀ THẾ GIỚI CỦA NGÀI
Nam mo Bon Su Thich Ca Mau Ni Phat...kinh moi ban huu SAO ĐÊM sang trang Phap Mon Tinh Do de hieu them ve 48 loi nguyen cua Duc Di Da:
Xóahttp://cuclac02.blogspot.com/
Mong rang ban huu se hieu them ve 48 loi dai nguyen cua Duc A Di Da.