Tâm từ như thế nào?
Hành giả tiến hành niệm rải tâm từ đến toàn thể thế giới chúng
sinh hướng trên, 4 cõi trời vô sắc giới phạm thiên; hướng dưới 11 cõi dục giới;
ở khoảng giữa 16 cõi trời sắc giới phạm thiên, với tâm từ trong thiện tâm không
hẹp lượng, toả rộng khắp vô lượng vô biên, không có tâm sân oan trái là kẻ thù
bên trong, không có kẻ thù bên ngoài. Do năng lực tâm từ vô lượng nên xoá bỏ
được giới hạn ranh giới giữa các chúng sinh, giữa mình với tất cả chúng sinh
đều mang tính chất đồng đẳng với nhau. Hành giả chứng đắc bậc thiền sắc giới
với đề mục niệm rải tâm từ vô lượng đến tất cả chúng sinh không giới hạn.
Ðề mục niệm rải tâm từ này có khả năng chứng đắc từ đệ nhất
thiền sắc giới cho đến đệ tứ thiền sắc giới, nhưng không thể chứng đắc đệ ngũ
thiền sắc giới, bởi vì đề mục niệm rải tâm từ này luôn luôn cần có chi thiền lạc;
còn đệ ngũ thiền sắc giới thì cần phải diệt chi thiền lạc thay bằng chi thiền
xả. Do đó, đề mục niệm rải tâm từ không thể chứng đắc đệ ngũ thiền sắc giới.
Khi hành giả đang đứng hoặc đang đi hoặc đang ngồi hoặc đang nằm mà không buồn
ngủ, khi ấy tâm an trú trong bậc thiền sắc giới với tâm từ vô lượng. Ðức Phật
dạy: "Hành giả có bậc thiền với tâm từ đó là cách sống cao thượng".
Tâm từ với thiền tuệ
Ðề mục niệm rải tâm từ có đối tượng chúng sinh thuộc chế định
pháp (paññattidhamma), cho nên, khi hành giả tiến hành thiền định với đề mục này,
chỉ có khả năng chứng đắc bậc thiền sắc giới, nhưng chắc chắn không thể chứng đắc
Thánh Ðạo - Thánh Quả và Niết Bàn được. Muốn chứng đắc Thánh Ðạo - Thánh Quả và
Niết Bàn, hành giả cần phải tiến hành thiền tuệ, có đối tượng danh pháp, sắc
pháp thuộc chân nghĩa pháp (paramatthadhamma). Vì vậy, sau khi đã chứng đắc bậc
thiền sắc giới nào rồi, hành giả cần phải thoát ra khỏi bậc thiền sắc giới ấy,
dùng tâm thiền hoặc chi thiền của bậc thiền ấy làm nền tảng, làm đối tượng của pháp
hành thiền tuệ.
Ðối tượng của pháp hành thiền tuệ đó là tâm thiền hoặc chi thiền
của bậc thiền ấy thuộc về danh pháp, và tâm thiền ấy phát sanh do nương nhờ sắc
ý căn(hadayavatthurūpa) thuộc về sắc pháp. Hành giả tiến hành thiền tuệ có danh
pháp, sắc pháp ấy làm đối tượng thiền tuệ, trí tuệ thiền tuệ thấy rõ biết rõ
thực tánh của danh pháp sắc pháp ấy; thấy rõ biết rõ sự sanh, sự diệt của danh
pháp sắc pháp ấy; thấy rõ biết rõ trạng thái vô thường, trạng thái khổ, trạng
thái vô ngã của danh pháp sắc pháp ấy, dẫn đến sự chứng ngộ chân lý Tứ thánh
đế, chứng đắc Nhập Lưu Thánh Ðạo - Nhập Lưu Thánh Quả và Niết Bàn, diệt đoạn
tuyệt được phiền não tà kiến nơi ngũ uẩn và hoài nghi không còn dư sót nữa.
Bậc Thánh Nhập Lưu hoàn toàn không còn tà kiến chấp ngã nơi ngũ
uẩn nữa, bởi do Nhập Lưu Thánh Ðạo Tuệ diệt đoạn tuyệt được phiền não tà kiến
nơi ngũ uẩn và hoài nghi không còn dư sót nữa; cho nên, bậc Thánh Nhập Lưu có
giới đức hoàn toàn trong sạch (có định và tuệ chưa hoàn toàn). Bậc Thánh Nhập
Lưu tiếp tục tiến hành thiền tuệ có danh pháp, sắc pháp ấy làm đối tượng thiền
tuệ, trí tuệ thiền tuệ thấy rõ biết rõ thực tánh của danh pháp sắc pháp ấy;
thấy rõ biết rõ sự sanh, sự diệt của danh pháp sắc pháp ấy; thấy rõ biết rõ
trạng thái vô thường, trạng thái khổ, trạng thái vô ngã của danh pháp sắc pháp
ấy, dẫn đến sự chứng ngộ chân lý Tứ thánh đế, chứng đắc Nhất Lai Thánh Ðạo -
Nhất Lai Thánh Quả và Niết Bàn; rồi Bất Lai Thánh Ðạo - Bất Lai Thánh Quả và
Niết Bàn, diệt đoạn tuyệt được hoàn toàn tâm tham ái trong ngũ trần (sắc,
thanh, hương, vị, xúc) ở cõi dục giới, chỉ còn tâm tham ái trong cõi sắc giới
và cõi vô sắc giới mà thôi.
Bậc Thánh Nhất Lai có khả năng diệt đoạn tuyệt được tâm tham ái
trong ngũ trần loại thô cõi dục giới, còn loại vi tế chưa diệt được; đến bậc
Thánh Bất Lai mới có khả năng diệt đoạn tuyệt được tâm tham ái trong ngũ trần loại
vi tế cõi dục giới không còn dư sót, song tâm tham ái trong cõi sắc giới và vô
sắc giới chưa diệt được. Cho nên, bậc Thánh Bất Lai không tái sanh trở lại cõi
dục giới, chỉ còn tái sanh lên cõi sắc giới phạm thiên và cõi vô sắc giới phạm
thiên mà thôi.
Bậc Thánh Bất Lai tiếp tục tiến hành thiền tuệ có danh pháp, sắc
pháp ấy làm đối tượng thiền tuệ, trí tuệ thiền tuệ thấy rõ biết rõ thực tánh
của danh pháp sắc pháp ấy; thấy rõ biết rõ sự sanh, sự diệt của danh pháp sắc
pháp ấy; thấy rõ biết rõ trạng thái vô thường, trạng thái khổ, trạng thái vô
ngã của danh pháp sắc pháp ấy, dẫn đến sự chứng ngộ chân lý Tứ thánh đế, chứng
đắc A-ra-hán Thánh Ðạo - A-ra-hán Thánh Quả và Niết Bàn, diệt đoạn tuyệt mọi
tâm tham ái trong cõi sắc giới và cõi vô sắc giới không còn dư sót, sẽ tịch
diệt Niết Bàn ngay kiếp hiện tại ấy, không còn tái sanh trở lại kiếp sau khác
nữa, chấm dứt mọi cảnh khổ tử sanh luân hồi trong ba giới bốn loài.
Hành giả tiến hành thiền tuệ có khả năng chứng đắc A-ra-hán
Thánh Ðạo A-ra-hán Thánh Quả và Niết Bàn, đã diệt đoạn tuyệt tất cả tâm tham ái
không còn dư sót rồi, trở thành bậc Thánh A-ra-hán, chắc chắn sẽ tịch diệt Niết
Bàn, không còn tái sanh kiếp sau khác nữa, giải thoát hoàn toàn mọi cảnh khổ tử
sanh luân hồi trong tam giới.
Tâm từ là một loại bảo bối thần diệu, có một oai lực phi thường
như phép mầu nhiệm không chỉ bảo vệ thân và tâm của người có tâm từ được an
toàn, an lạc một cách tự nhiên, mà còn cải hoá được người khác, cải ác tòng thiện,
cải tà quy chánh trở thành một con người thiện hoặc con vật hiền lành thuần
tính. Muốn được hiệu nghiệm như vậy, hành giả phải là người có tâm từ sự phát
xuất từ thiện tâm trong sạch với tâm sở vô sân có một năng lực phi thường hướng
đến tất cả chúng sinh cả thảy, không ngoại trừ một chúng sinh nào cả; tâm từ
hoà đồng giữa mình với tất cả chúng sinh cả thảy. Khi ấy, tâm từ có năng lực
phi thường, niệm rải đến tất cả chúng sinh, thì mới thấy, mới biết sự hiệu
nghiệm của tâm từ./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có thể dùng mã code dưới đây để chèn hình, video từ bên ngoài vào comment:
- Tặng hình : [img] link hình [/img]
- Gửi tặng video: [youtube] link youtube [/youtube]