Dù không
phải là Phật tử, hoặc chỉ là kẻ vô thần, có lẽ cũng ít nhất từng một lần tình
cờ nghe câu nói: “Chúng sanh là Phật sẽ thành.” Đây là lời xác quyết đầy từ bi
của một vị giáo chủ chưa bao giờ nhận mình là giáo chủ. Sau bốn mươi chín ngày
đêm thiền định dưới gốc cây bồ đề, sa-môn Gotama đã tìm ra cội nguồn sâu xa tạo
nên vòng sinh tử luân hồi, cột buộc bao khổ đau phiền não! Có thực sự biết khổ
từ đâu mới mong diệt khổ.
Bốn mươi chín năm sau đó, sa-môn Gotama đã đi không ngừng nghỉ
để truyền dạy cách diệt khổ. Người theo học đủ mọi tầng lớp trong xã hội, từ
vua quan, trưởng giả tới dân dã nghèo hèn; từ trẻ tới già, từ trí tới ngu… một
lòng tôn kính gọi ngài là Phật, do chữ Buddha lấy nghĩa theo tiếng Magadhi là
Người Tỉnh Thức; và tôn xưng ngài là giáo chủ của một tôn giáo có tên là Đạo
Phật, bởi con đường ngài chỉ dạy đưa tới sự tỉnh thức.
Nhân gian biểu tỏ lòng ngưỡng kính như thế, nhưng Đức Phật thì
sao? Những ai đã từng nghe câu nói “Ta là Phật đã thành. Chúng sanh là Phật sẽ
thành” thì chẳng cần suy cạn nghĩ sâu gì cũng hiểu ngay, vì câu nói đó đơn giản
quá! Đức Phật chỉ nhận mình là người đã nhìn ra những nguyên nhân của khổ đau nên
đã tỉnh thức, thoát khỏi khổ đau mà thành Phật; trong khi chúng sanh cũng có đủ
những hạt giống tỉnh thức, để thành Phật, nhưng vì tập khí sâu dầy, chưa nhận
ra thôi. Xác quyết điều này, ngụ ý Đức Phật không nhận mình là giáo chủ, mà trái
lại, ngài khuyến tấn rằng ngài và chúng sanh không khác, chỉ là sự nhận biết
trước hay sau. Và người đã biết sẽ chỉ cho người chưa biết để cùng đạt tới sự
giác ngộ như nhau.
Điều này nói lên bản chất của Phật giáo là Giáo Dục chứ không
phải là Tôn Giáo. Suốt thời gian thị hiện Ta-bà, Đức Thích Ca Mâu Ni đã không ngừng
giảng dạy cho chúng sanh ở mọi giai cấp, mọi căn cơ từ thấp lên cao, như thứ
lớp ngoài đời từ mẫu giáo lên đại học. Ngài là vị thầy không lấy học phí của
bất cứ học sinh nào, chỉ nhận sự cúng dường mỗi ngày một chén cơm mà giảng dạy
không ngừng nghỉ suốt bốn mươi chín năm! Nhận thức như vậy, chúng ta sẽ hiểu rõ
hơn về bốn chữ “Chư pháp thực tướng”. Đó là chân tướng của vũ trụ nhân sinh, cô
đọng toàn bộ những lời Phật thuyết trong suốt hơn bốn thập niên.
Phật tử tôn kính Đức Phật là tôn kính một người Cha, một vị Thầy
chứ không phải với lòng sợ hãi mù quáng như đối với thần linh!..Không một nơi
nào trên trái đất này, mà chỉ có toàn điều tốt, người tốt, hoặc ngược lại, toàn
điều xấu, người xấu. Tốt xấu luôn xen kẽ bên nhau như hồ sen mà Đức Phật đã
quán chiếu khi vừa đắc đạo. Đóa sen có cọng thấp cọng cao, lá sen có lá non lá
già, bông sen có bông nở rộ, bông hàm tiếu nhưng trong mỗi đơn vị đều chứa đựng
đủ bản chất của bùn, nước, nắng, gió… Khi nghiệm ra lý duyên khởi và lẽ
vô thường trong trời đất cũng là lúc Đức Phật ngạc nhiên nhận diện khả năng
giác ngộ, hay Phật tánh, đều có mặt và có sẵn trong mỗi chúng sanh! Ngài đã
phải kêu lên: “Lạ thay! chúng sanh nào cũng có sẵn hạt giống trí tuệ và giác
ngộ, mà sao muôn ức kiếp vẫn lăn trôi trong sinh tử khổ đau?”
Vì lòng thương tưởng chúng sanh nên Đức Phật đã từ chối nhập
Niết Bàn khi Ma Vương tới dụ. Ngài khẳng định ở lại Ta-bà để giáo hóa những
Phật-Sẽ-Thành. Đó là thông điệp từ bi nhất, rõ rệt nhất trong đại nguyện của vị
Phật-Đã-Thành. Hơn hai mươi lăm thế kỷ qua, chúng sanh cõi Ta-bà nhận được
những gì nơi kho tàng để lại?
Kinh Duy Ma Cật có một chương giới thiệu về quốc độ Chúng Hương
của Đức Phật Hương Tích. Đó là một quốc độ cực kỳ trang nghiêm và thanh tịnh vì
nơi đó không có hàng Thanh Văn, Duyên Giác mà chỉ có chúng Đại Bồ Tát ngồi nghe
pháp bằng hương thơm chứ không bằng ngôn tự. Những vị Bồ Tát ở nơi lý tưởng và
đẹp đẽ như vậy làm sao không sửng sốt khi nghe nói về cõi Ta-bà uế nhiễm đầy
những phiền não khổ đau với muôn chúng sanh vô minh khó dạy mà Đức Phật Thích
Ca Mâu Ni đã phát nguyện ở lại giáo hóa!
Không chỉ ngưỡng phục tâm đại bi của Đức Phật Thích Ca mà Chư Bồ
Tát cõi Chúng Hương còn kinh ngạc khi trưởng giả Duy Ma Cật giãi bầy là Chư Bồ tát
ở cõi Ta-bà phải thành tựu tám pháp mới vượt qua những chướng ngại trên đường
hoằng pháp. Trong tám pháp đó, có ba pháp đầu là căn bản, gồm:
1- Làm lợi ích chúng sanh không cầu báo đáp.
2- Chịu thay chúng sanh hết thảy khổ não và hồi hướng công đức
đã làm cho chúng sanh.
3- Tâm bình đẳng với chúng sanh, khiêm hạ, vô ngại.
Ấy vậy mà không thời nào không có những câu hỏi tiêu cực đầy ác
ý của kẻ phàm phu, nhất là trong thời mạt pháp này. Những câu hỏi mà thực chẳng
để hỏi, như: “Giáo lý Phật hay lắm! Nhiệm mầu lắm! Nhưng sau Phật Thích Ca đã
có ai thành Phật thêm chưa?”..Nếu được nghe, tôi xin thưa:
- Dạ có, có nhiều lắm! Rất nhiều Phật-Đã-Thành, mà bạn không
nhìn thấy đó thôi. Hãy gỡ cặp kính nghi hoặc xuống. Hãy lắng yên cái tâm phân
biệt. Hãy mở rộng lòng hẹp hòi vị kỷ. Hãy hít vào không khí bình an và thở ra những
oán kết hận thù. Hãy cho mà không chờ nhận. Hãy sẵn sàng vì lợi ích người mà
chẳng quản nhọc nhằn. Hãy chia sẻ áo cơm khi biết có người đói lạnh. Hãy thương
người như thương chính ta… Hãy tạm thử ngần đó thôi, bạn sẽ ngạc nhiên thấy
mình thăng hoa, xung quanh bạn đều quá đẹp, quá dễ thương! Sự chuyển hóa lặng
thầm nhưng kỳ diệu đó là gì vậy?
Bạn ơi! Giây phút nào bạn sống được như thế thì chính bạn đang
là “Phật Đã Thành” đó. Chỉ tiếc là chúng ta không sống với Phật tánh đó được
lâu vì tập khí tham sân si sâu dầy, nên từ “Phật Đã Thành” ta lại nhanh chóng trở
về “ Phật Sẽ Thành!”.
Nhưng xin chớ vội bi quan, vì giữ tâm thanh tịnh mà nhìn quanh,
bạn sẽ cảm thấy hoan hỷ và phấn khởi. Bạn thấy gì? Có phải giữa bao cảnh huống
đảo điên, bi đát, không bao giờ thiếu bóng những vị phát nguyện: “Phục thỉnh
Thế Tôn vị chứng minh. Ngũ trược ác thế thệ tiên nhập” Bạch Đức Thế Tôn,
xin Ngài chứng minh, đời ác năm trược này, con xin thề vào trước. Những vị đó
nguyện quên mình cứu người, chịu đói cho người no, chịu lạnh cho người ấm, chịu
chết cho người sống? Hãy nhìn kỹ, rồi bạn có can đảm nói khác đi, rằng bạn
không hề thấy như thế không? Vậy, những vị đó là ai?
Thưa bạn, tôi tin, đó là những Bồ Tát, nương theo lời dạy của
Đức Thích Ca Mâu Ni, tiếp nối con đường cứu độ chúng sanh, xoa dịu những khổ
đau trầm thống của kiếp nhân sinh. Đó là Pháp Thân Phật, là những
chúng sanh Đã, Đang và Sẽ thành Phật. Nếu còn băn khoăn, có lẽ bạn nên tự hỏi
ngược lại, là thế giới đảo điên này sẽ tang thương đến đâu, nếu thiếu vắng
những Bồ Tát vị chúng sinh mà hành Bồ-Tát-Hạnh?.
|
Thân lữ khách khứ lai nào trụ xứ,
Trả lờiXóaNương tử sanh ta bước đến vô cùng...
Kinh mung ban huu Nguoi Nguyen Thuy den tham...kinh chuc an lanh va tu tai....
Xóa