Xá lợi Phật và
các vị Thánh A La Hán là bảo vật thiêng liêng vô giá được tích tụ từ công
đức thù thắng cuả Thiền định , đạt đến sự vi diệu cuả Đaị định tam muôị. Đức
Phật và các vị Thánh A La Hán vì bản nguyện độ sanh, đã phát Đại thừa tâm
vô cùng dõng mãnh, tận trừ moị cấu hoặc phiền não đạt đến thanh tịnh tuyệt
đỉnh.
Xá lợi là tinh hoa, được đúc kết bằng công hạnh Thiền
định và lòng từ bi cứu khổ độ sanh của Phật và các vị Thánh A La Hán từ
ứng thân thị hiện, nhập thế độ sinh còn lưu lại ở đời. Xá lợi tiếng Phạn là
Sarira, là tro tàn thân cốt của đức Phật và các vị Thánh A La Hán sau khi
nhập diệt.
Đức Phật Thích Ca vào Niết bàn tại rừng Ta la song
thọ, thành Câu Thi Na . Các đệ tử của Ngài theo tục hoả táng của Ấn Độ đã trà
tỳ sanh thân của Phật. Tro tàn thân cốt đã được tụ laị thành những viên đẹp đẽ,
chiếu sáng như Ngọc, gọi là Xá lợi hay Xá lỵ, chúng ta thường gọi là Ngọc Xá
Lợi .
Theo các kinh điển còn để laị, xá Lợi Phật sau lễ trà
tỳ, được đựng trong Tám hộc, Bốn đấu. Giáo hội tăng già lúc bấy giờ đem phân
phát cho các nhà Vua và các chùa trong cõi Ấn Độ để tôn thờ và lễ bái. Vào thế
kỷ thứ Ba trước Tây lịch, ngài Đại Đế A Dục Vương, một triều đại hưng thịnh bậc
nhất của vương quốc Ấn Độ lúc bấy giờ, đã xây dựng vô số cảnh tháp trong toàn
cõi Thiên trúc mà tôn thờ những di tích, Xá Lợi của Phật và các Đại đệ tử, Nhờ
vaò sự tôn thờ gìn giữ trong các Bảo tháp kiên cố ấy, tiếp nối qua nhiều đời
như thế mà Xá Lợi của các Ngài còn mãi lưu truyền qua nhiều quốc độ đến ngày
nay. Nói đến xá Lợi, chúng ta cần hiểu rằng, Xá lợi có hai thứ và cũng có hai
loại . Hai thứ Xá lợị là: Toàn thân Xá Lợi và Toái thân Xá Lợi.
1/ Toàn thân Xá Lợi là báu vật còn nguyên vẹn, ứng thân thị
hiện độ sanh của Phật sau khi chư Phật Nhập Niết Bàn Như trường hợp Xá Lợi của
Đức Phật Đa Bảo, Ngài vẫn ngồi kiết già trong bảo tháp sau khi tịch diệt. Trong
các đời sau hễ có đức Phật nào thuyết pháp, giảng kinh Pháp Hoa thì toàn thân
Xá Lợi ấy hiện lại mà nghe kinh.
2/ Toái thân Xá Lợi là Xá Lợi nát
ra. Như trường hợp Xá lợi của Đức Bổn
Sư sau khi trà tỳ, hiện được tôn thờ trong các bảo tháp khắp trên các nước Phật
giáo. Hai loại Xá Lợi ấy là gì ? Đó là Sanh thân Xá Lợi và Pháp thân Xá
Lợi.
3/ Sanh Thân Xá Lợi tức: là toàn thân hay Toái thân Xá Lợi kết tụ từ công
năng Thiền định , từ ứng thân thị hiện độ sanh của các Đức Phật nhập Niết Bàn
để lại Xá Lợi. Chư Thiên và loài người ,ai thờ kính kễ bái, chiêm ngưỡng cúng
dường Xá Lợi thì được phước báu rất lớn đó là Sanh thân Xá Lợi .
4/ Còn Pháp Thân Xá Lợi là gì?: tức là các kinh điển Đại Thừa, Tiểu Thừa mà Đức
Phật đã thuyết Pháp trong thời gian giáo hóa độ sanh , nay còn để lại cho chúng
sanh nương vào đó mà tu học, thọ trì,gìn giữ. Đó là Ba tạng kinh điển mà ngày
nay Phật tử tu học, tôn thờ trì tụng đều được phước đức rất lớn lợi lạc cho
mình và cho mọi người -phước đức lợi lạc trong việc tôn thờ , chiêm bái, cúng
dường Xá lợi . Xét về tha lực thì chư Phật và Chư Bồ Tát do công
năng thiền định như đã trình bày ở trên mà năng lực thì vi diệu cảm hóa đến mọi
người,mọi loài.
Xét về tự lực, thì thông qua việc chiêm bái đãnh lễ
cúng dường thì đấy là phương tiện để chúng ta quán chiếu laị Sở năng và Sở độ
của mình trên bước đường tu tập, dựa trên căn bản của đạo đức và lòng trung
hiếu của mỗi người , mà thị nhân sự cảm ứng bằng các màu sắc khác nhau. Do đâu
mà có những màu sắc khác nhau như thế ? Chúng ta nên hiểu đây chính là hiện
tượng Vật lý có trong tự nhiên.
Trong quá trình 2500 năm, Xá Lơị được tôn thờ trên các
Bảo Tháp và thường xuyên hấp thụ quang phổ của mặt trời. Quang phổ mặt
trời căn bản đã có đủ bảy màu như bảy sắc cầu vồng: Đỏ, Cam,Vàng,
Lục, Lam, Chàm, Tím kết hợp bảy sắc đó là sắc trắng tinh anh hay còn gọi là ánh
sáng trắng mặt trời. Vì vậy, tự nơi Xá lơị đã tích tụ bằng hai yếu tố là : Năng
lực Thiền Định và Năng lượng mặt Trờì, tiềm ẩn như lực từ trường của vũ trụ có
trong thiên nhiên.
Để cảm ứng được những màu sắc ấy khi chiêm bái
cần có một yếu tố thứ ba nữa là Năng lực của mỗi chúng ta. Năng lực ấy có
được hay không còn tùy theo mức độ tu học, lòng hiếu hạnh vị tha cũng như Đức
kham nhẫn của mỗi người mà mầu sắc thấy được có sai khác không giống nhau. Có
người thấy màu Vàng mà không thấy màu Xanh, không thấy màu Tím vv… Sai khác ấy
là do cơ tánh đã huân tập của mỗi người trong cả một quá trình , kiên tâm,
định tính.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có thể dùng mã code dưới đây để chèn hình, video từ bên ngoài vào comment:
- Tặng hình : [img] link hình [/img]
- Gửi tặng video: [youtube] link youtube [/youtube]