●❈❈❈● KÍNH CHÚC CÁC BẠN ĐỒNG TU THÂN TÂM THƯỜNG AN LẠC, TINH TẤN TU HÀNH, MAU ĐẾN BỜ GIẢI THOÁT ●❈❈❈●

06/12/2012

NGỌC XÁ LỢI.


Xá lợi Phật và các vị Thánh A La Hán  là bảo vật thiêng liêng vô giá được tích tụ từ công đức thù thắng cuả Thiền định , đạt đến sự vi diệu cuả Đaị định tam muôị.  Đức Phật và các vị Thánh A La Hán  vì bản nguyện độ sanh, đã phát Đại thừa tâm vô cùng dõng mãnh, tận trừ moị cấu hoặc phiền não đạt đến thanh tịnh tuyệt đỉnh.

Xá lợi là tinh hoa, được đúc kết bằng công hạnh Thiền định và lòng từ bi cứu khổ độ sanh của Phật và các vị Thánh A La Hán  từ ứng thân thị hiện, nhập thế độ sinh còn lưu lại ở đời. Xá lợi tiếng Phạn là Sarira, là tro tàn thân cốt của đức Phật và các vị Thánh A La Hán  sau khi nhập diệt. 
Đức Phật Thích Ca vào Niết bàn tại rừng Ta la song thọ, thành Câu Thi Na . Các đệ tử của Ngài theo tục hoả táng của Ấn Độ đã trà tỳ sanh thân của Phật. Tro tàn thân cốt đã được tụ laị thành những viên đẹp đẽ, chiếu sáng như Ngọc, gọi là Xá lợi hay Xá lỵ, chúng ta thường gọi là Ngọc Xá Lợi .
Theo các kinh điển còn để laị, xá Lợi Phật sau lễ trà tỳ, được đựng trong Tám hộc, Bốn đấu. Giáo hội tăng già lúc bấy giờ đem phân phát cho các nhà Vua và các chùa trong cõi Ấn Độ để tôn thờ và lễ bái. Vào thế kỷ thứ Ba trước Tây lịch, ngài Đại Đế A Dục Vương, một triều đại hưng thịnh bậc nhất của vương quốc Ấn Độ lúc bấy giờ, đã xây dựng vô số cảnh tháp trong toàn cõi Thiên trúc mà tôn thờ những di tích, Xá Lợi của Phật và các Đại đệ tử, Nhờ vaò sự tôn thờ gìn giữ trong các Bảo tháp kiên cố ấy, tiếp nối qua nhiều đời như thế mà Xá Lợi của các Ngài còn mãi lưu truyền qua nhiều quốc độ đến ngày nay. Nói đến xá Lợi, chúng ta cần hiểu rằng, Xá lợi có hai thứ và cũng có hai loại . Hai thứ Xá lợị là:  Toàn thân Xá Lợi và Toái thân Xá Lợi. 
1/ Toàn thân Xá Lợi là báu vật còn nguyên vẹn,  ứng thân thị  hiện độ sanh của Phật sau khi chư Phật Nhập Niết Bàn Như trường hợp Xá Lợi của Đức Phật Đa Bảo, Ngài vẫn ngồi kiết già trong bảo tháp sau khi tịch diệt. Trong các đời sau hễ có đức Phật nào thuyết pháp, giảng kinh Pháp Hoa thì toàn thân Xá Lợi ấy hiện lại mà nghe kinh.
 2/ Toái thân Xá Lợi là Xá Lợi nát ra. Như trường hợp Xá lợi của Đức Bổn Sư sau khi trà tỳ, hiện được tôn thờ trong các bảo tháp khắp trên các nước Phật giáo. Hai loại Xá Lợi ấy là gì ? Đó là Sanh thân Xá Lợi và Pháp thân Xá Lợi. 
3/ Sanh Thân Xá Lợi tức: là toàn thân hay Toái thân Xá Lợi kết tụ từ công năng Thiền định , từ ứng thân thị hiện độ sanh của các Đức Phật nhập Niết Bàn để lại Xá Lợi. Chư Thiên và loài người ,ai thờ kính kễ bái, chiêm ngưỡng cúng dường Xá Lợi thì được phước báu rất lớn đó là Sanh thân Xá Lợi . 
4/ Còn Pháp Thân Xá Lợi là gì?: tức là các kinh điển Đại Thừa, Tiểu Thừa mà Đức Phật đã thuyết Pháp trong thời gian giáo hóa độ sanh , nay còn để lại cho chúng sanh nương vào đó mà tu học, thọ trì,gìn giữ. Đó là Ba tạng kinh điển mà ngày nay Phật tử tu học, tôn thờ trì tụng đều được phước đức rất lớn lợi lạc cho mình và cho mọi người -phước đức lợi lạc trong việc tôn thờ , chiêm bái, cúng dường Xá lợi . Xét về tha lực thì chư Phật và Chư  Bồ Tát do công năng thiền định như đã trình bày ở trên mà năng lực thì vi diệu cảm hóa đến mọi người,mọi loài.
Xét về tự lực, thì thông qua việc chiêm bái đãnh lễ cúng dường thì đấy là phương tiện để chúng ta quán chiếu laị Sở năng và Sở độ của mình trên bước đường tu tập, dựa trên căn bản của đạo đức và lòng trung hiếu của mỗi người , mà thị nhân sự cảm ứng bằng các màu sắc khác nhau. Do đâu mà có những màu sắc khác nhau như thế ? Chúng ta nên hiểu đây chính là hiện tượng Vật lý có trong tự nhiên. 
Trong quá trình 2500 năm, Xá Lơị được tôn thờ trên các Bảo Tháp  và thường xuyên hấp thụ quang phổ của mặt trời. Quang phổ mặt trời căn bản đã có đủ  bảy màu như bảy sắc  cầu vồng: Đỏ, Cam,Vàng, Lục, Lam, Chàm, Tím kết hợp bảy sắc đó là sắc trắng tinh anh hay còn gọi là ánh sáng trắng mặt trời. Vì vậy, tự nơi Xá lơị đã tích tụ bằng hai yếu tố là : Năng lực Thiền Định và Năng lượng mặt Trờì, tiềm ẩn như lực từ trường của vũ trụ có trong thiên nhiên. 
Để cảm ứng được những  màu sắc ấy khi chiêm bái cần có một yếu tố thứ ba nữa là Năng lực của mỗi chúng ta. Năng lực ấy có được hay không còn tùy theo mức độ tu học, lòng hiếu hạnh vị tha cũng như Đức kham nhẫn của mỗi người mà mầu sắc thấy được có sai khác không giống nhau. Có người thấy màu Vàng mà không thấy màu Xanh, không thấy màu Tím vv… Sai khác ấy là do cơ tánh đã huân tập của mỗi người trong cả một quá trình , kiên tâm, định tính.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng mã code dưới đây để chèn hình, video từ bên ngoài vào comment:
- Tặng hình : [img] link hình [/img]
- Gửi tặng video: [youtube] link youtube [/youtube]