Một thời Thế Tôn
trú giữa những người Sumbha, tại thị trấn Setaka dạy các Tỷ kheo: Này các Tỷ
kheo, có năm cấu uế này đối với vàng. Đó là sắt, đồng, thiếc, chì và bạc. Do những
cấu uế này, vàng bị uế nhiễm, không có nhu nhuyến, không có kham nhậm, không có
chói sáng, dễ bị bể vụn và không chân chánh chịu sử dụng. Cũng vậy, này các Tỷ
kheo, có năm cấu uế của tâm. Đó là dục tham, sân, hôn trầm, trạo hối và nghi.
Chính những cấu uế này khiến tâm bị uế nhiễm, không có nhu nhuyến, không có
kham nhậm, không có chói sáng, dễ bị bể vụn và không chân chánh được định tỉnh
để đoạn diệt các lậu hoặc.
Trong công nghệ luyện kim, việc thanh lọc các tạp chất
ra khỏi quặng là một trong những công đoạn quan trọng để tác thành chất lượng
sản phẩm. Cũng vậy, trong lĩnh vực luyện âm, điều tối cần là phải loại bỏ những
cấu uế, dơ bẩn ra khỏi tâm thì mới có thể điều phục tâm trở thành thanh tịnh.
Muốn thành tựu thiền định, trước hết và quan trọng
nhất phải vượt qua chướng ngại năm tiền cái. Dục tham, sân hận, hôn trầm, trạo
hối và nghi ngờ là năm thứ tạp chất, cấu uế khiến cho tâm bị trói buộc vào các
dục và làm ngăn che, chướng ngại thiền định. Do vậy, bước đầu thanh lọc tâm
cũng chính là nỗ lực tịnh hóa năm món trói buộc và ngăn che này.
Tâm chúng ta chẳng bao giờ yên lặng mà luôn bị khuấy
động. Chỉ cần “ngồi yên” vài phút thôi thì rất dễ dàng để nhận ra điều ấy. Bước
đầu thực tập thiền định, năm triền cái này là trở lực chủ yếu khiến hành giả
khó đạt đến nhất tâm. Tuy nhiên, nếu hành giả nỗ lực nhiếp tâm vào đề mục (niệm
hơi thở, niệm Phật hay trì chú…) đồng thời ghi nhận một cách rõ ràng về sự xuất
hiện, tồn tại và ra đi của năm triền cái cùng các phiền não khác (nếu có) thì
dần dần sẽ thiết lập được chánh niệm, an trú vững chãi trong đề mục.
Chánh niệm là vũ khí sắc bén để tiêu diệt năm triền
cái. Do đó, thực tập để phát huy chánh niệm thường trực đến cao độ là nền tảng
quan trọng của thiền định. Vượt qua sự trói buộc và ngăn che của triền cái mới
có khả năng tiến vào Sơ thiền. Nhiếp phục và chuyển hóa được năm triền cái là
hành giả đã bước lên một giai đoạn mới trong lộ trình thăng hoa tâm. Từ Sơ
thiền lên đến Tứ Thiền cùng với nỗ lực thiền quán về vô ngã, triệt tiêu mười
kiết sử tức chứng Thánh vị A la hán là một chặng đường dài, điểm xuất phát vẫn
là đoạn trừ năm triền cái. Cũng như vàng ròng có thể làm vô số đồ trang sức quý
báu nhưng trước hết cần phải gạn đục khơi trong.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có thể dùng mã code dưới đây để chèn hình, video từ bên ngoài vào comment:
- Tặng hình : [img] link hình [/img]
- Gửi tặng video: [youtube] link youtube [/youtube]