75.- NA HI SĀDHU KODHO: (sự sân hận bao giờ cũng không tốt)
Đề cập đến vấn đề sân hận, chắc chúng ta ai cũng biết
sân hận tức là trạng thái nóng nảy, cuồng vọng của một con người khi đã bị kẻ
khác làm tổn thương lòng tự ái hoặc đụng chạm quyền lợi v.v..Sự sân hận này
hằng có một sức nóng rất dữ dội (PATIGHANIMITTA).
Vì vậy mà mỗi khi con người
đã bị lửa sân hận phát sanh, họ có thể làm bất cứ một việc gì dù cho ngoài khả
năng của họ. Một đám đông cãi cọ, một người máu me lai láng đang uất ức phân bua
với mọi người nhiều khi không phải là do một mối thù ghê gớm mà chỉ vì một câu
chuyện tranh biện tầm thường đã đem đến một kết quả như thế.
Sự sân hận không phải nhứt thiết nằm trong một vấn đề
quan trọng. Trái lại, một câu chuyện tầm thường cũng có thể đem lại một sự kiện
đáng tiếc. Một người kia thấy vợ của mình đi gần một thanh niên khác, ông ta
điên tiết lên rồi không nghĩ ngợi chi cả, cứ xông xả vào nắm đầu vợ đánh đập
túi bụi. Kẻ qua người lại bàn tán xôn xao, kẻ nói anh ta ghen, người đứng cười
chúm chím. Nếu có kẻ nào sáng suốt, họ không khỏi rùng mình cho cái kết quả xấu
xa của tấm lòng sân hận.
Chúng ta có thể kết luận: sân hận là nguyên nhân của
tất cả tội ác. Vấn đề này chúng tôi khỏi phải giải rộng, chắc quý Ngài cũng dư
hiểu vì một khi con người đã nóng giận thì hành động của họ có gì là tốt đẹp
đâu. Lại nữa, ngoài cái ảnh hưởng xấu xa của sân hận, nếu để ý xem những trạng
thái biểu lộ trên nét mặt của người đang nóng nảy thì chắc chúng ta không khỏi
mỉm cười.
Ai đời một cô gái lúc bình thường xem ra rất đẹp, thế
mà khi nóng giận lên cô ta đỏ mặt tía tai, phùng mang trợn dọc, miệng la tay
múa chẳng khác hung thần. Cô ta không còn thùy mị đoan trang nữa mà là hiện
thân của con cọp cái sắp giết người. Thật ra chúng ta đâu có ngờ sự sân hận làm
giảm giá trị và có hại cho ta rất nhiều như sét trong sắt trở lại ăn sắt. Một
khi ta nóng giận thì ta mất hết trí khôn, thế là các cơ quan thần kinh trong
người ta không còn quân bình, sức đốt của sân hận làm cho các giây thần kinh bị
xáo trộn. Do đó, người sân hận quá nhiều phải bị giảm thọ và đôi khi phải chết
một cách uất ức đau thương.
Phật dạy: Mỗi khi gặp phải nghịch cảnh, chúng ta phải
nhẫn nại. Vì chỉ có nhẫn nại chúng ta mới đầy đủ sáng suốt để nhận rõ mọi hành
động, lời nói của ta. Có như thế con người của chúng ta mới hoàn toàn tốt
đẹp.
76.- KODHO SATTHA MALAM LOKE: (sự sân hận ví như chất sét của gươm
đao trên thế gian này)
Trên đời này, chỉ có chất thép tinh khiết là cứng rắn
và dẻo dai nhứt. Nhưng nếu không được gạn lọc cho kỹ, thì chắc chắn chất thép
ấy cũng có ngày rỉ mục và tiêu hoại. Con người sống giữa vũ trụ vạn hữu này
cũng thế, dù cho ta có sự sáng trí học rộng đến đâu mà không tìm cách diệt trừ
lòng sân hận, thì chắc chắn đời ta sẽ có ngày đau khổ. Thật vậy, sự sân hận khi
đã phát sanh thì có một sức mạnh làm cho sự sáng suốt và trí nhớ của ta phải lu
mờ. Tất cả ý nghĩ, hành động hoặc lời nói của ta đều nằm trong sự nóng nảy và
mù quáng. Do đó thiếu chi người chỉ vì sân hận mà phải liên lụy đến thân.
Lại nữa, câu Phật ngôn trên đây cho chúng ta thấy rằng
một thanh gươm bén, quí giá và hữu dụng đến đâu một khi bị sét rỉ thì trở thành
vô dụng và chắc chắn có ngày sẽ bị người đời vứt bỏ. Con người cũng thế, nếu dễ
duôi cứ để cho con ma sân hận lung lạc thì lưỡi gươm trí tuệ của ta cũng có
ngày hết sáng. Do đó, chẳng những ta mất đi một cái gì tốt đẹp mà còn phải chịu
lấy một khốc hại đau thương.
Chúng ta sở dĩ đã sanh làm người và có chút lý trí để
suy xét là bởi chúng ta đã tạo ra rất nhiều phước báu trong vô lượng kiếp qua.
Vì vậy chúng ta cần phải có bổn phận bảo vệ nó, chớ để cho nó bị tiêu hoại.
Muốn bảo vệ cái sự nghiệp vô giá, chúng ta cần phải có sự ghi nhớ và siêng năng
săn sóc chùi mãi lưỡi gươm trí tuệ cho được trong sáng.
77.- ANATTHAJANANO KODHĀ: (sân hận là nguyên nhân của những sự hư
hại)
Tâm của chúng sanh ví như tấm kính, nếu để gần bên
đống lửa thì chắc chắn có ngày kính kia phải bị nứt bể hoặc bị đen tối vì khói
bám vào. Trong con người của chúng ta thì có đống lửa sân, đang nung nấu ngày
đêm. Vì thế mà tấm gương tâm của ta lúc nào cũng nóng nảy và bị một lớp đen dầy
đặc bám vào.
Sức nóng của lửa sân có thể phá tan cả hoàn cầu, giết
hết mọi sinh vật. Hiện nay, có biết bao cảnh tranh chấp diễn ra giữa cá nhân
với cá nhân, đảng phái với đảng phái đều do sân hận mà ra cả. Thực tế hơn là
hiện nay không ngày nào mà các báo không đăng những tin tức chém giết hay ẩu đả
ở một vài địa phương. Lại nữa, nếu bình tâm mà xét thì chúng ta không khỏi rợn
người khi nghĩ đến cái kết quả thảm khốc của nó. Hành động của những kẻ sân hận
bao giờ cũng gây oán thù. Cứ như thế, người lo báo oán, kẻ hận trả thù, thay
phiên nhau mãi không bao giờ chấm dứt.
Từ ngàn xưa các bậc hiền nhân cũng đã dạy chúng ta nên
"dĩ ân báo oán". Nếu không làm thế thì oán thù không bao giờ tan
được. Đúng vậy, không có gì gây tội lỗi bằng sân hận và cũng không có gì trừ
tuyệt sự sân hận bằng lòng nhân từ và hỉ xả.
78.- KODHO CITTAPARAKOPANO: (sự sân hận làm cho ta rung động)
Khi sân hận, thì tâm ta sôi sục, tay chơn run lên bây
bẩy, cặp mắt sếch ngược, múa tay quơ chân, bộ điệu như người mất trí chẳng biết
mắc cở là gì. Trong lúc sân hận phát sanh, tâm ta bị xáo trộn một cách mãnh
liệt. Sân ít thì ăn không ngon, ngủ không thẳng giấc. Sân vừa vừa thì đi đứng
không yên, quên ăn bỏ ngủ, mưu sự trả thù. Sân nhiều thì điên cuồng loạn trí,
xem mạng người như cỏ rác, dám nhúng tay vào những tội ác tầy trời, như tiêu
diệt cả họ hoặc tàn phá một quốc gia thành bình địa chẳng hạn.
Với những biến trạng trên đây, chúng ta đủ nhận thấy
sân hận nguy hiểm đến thế nào. Muốn cho cuộc sống được bình thản ta cần phải
chế ngự sân hận. Được thế mới mong cảnh thư nhàn trong kiếp hiện tại và ngày vị
lai.
79.- ANDHATĀNAM TADĀ OTI YAM KODHO
SAHATE NARAM: (khi nào sự sân hận
phát sanh thì con người trở thành mù tối)
Kẻ phàm phu không thể dòm thủng màn đêm, cũng như
người bị sân hận chi phối thì trở thành mù quáng không phân biệt được phải
quấy, lợi hại. Khi sân hận phát sanh, con người trở nên cuồng trí. Một người
kia, sau bao năm vất vả để xây cất một ngôi nhà và sắm sửa đồ đạc, thế rồi một
hôm, sau trận cãi vã với vợ con, họ quá nóng giận đập phá hết cả, đôi khi họ
không ngần ngại châm lửa đốt nhà là khác.
Nếu người ngự trị được sân hận, thì trí tuệ viên thông
cũng như mặt trời không bị mây che hằng chiếu ánh sáng trong khắp cõi nhân
hoàn. Bởi thế, con người nhận biết sự tai hại của sân hận thì phải cố tránh xa.
Khi gặp nghịch cảnh ngang trái ta nên bình tĩnh phán đoán kẻo sa vào sân hận mà
phải ân hận suốt đời.
80.- APPOTHUTVĀ BAHU HOTI VADDHATE SO
AKHATIJO: (nếu ta không dùng biện
pháp dập tắt sân hận thì nó sẽ lan tràn rất mạnh)
Chúng ta đã nhận biết rằng sự sân hận rất nguy hiểm
làm ta mất cả trí khôn, để phải khổ lụy cho mình và cho kẻ khác. Sự sân hận có
mãnh lực đảo lộn tâm trí ta, làm cho sanh tâm thù ghét, hậm hực, quyết chí trả
thù. Ví như một người nọ đã làm cho ta bực tức, thù ghét, thế rồi mỗi khi gặp
mặt, dù người ấy có cử chỉ lời nói đúng đắn đi nữa, ta vẫn cho họ mĩa mai và
khiêu khích ta. Có lẽ ai cũng biết câu tục ngữ: "Khi thương trái ấu cũng
tròn, khi ghét trái bồ hòn cũng méo".
Nếu để cho sự sân hận chế ngự thì nó sẽ thiêu đốt tâm
ta dữ dội làm cho nóng nảy đau khổ luôn luôn. Chính Đức Thế Tôn đã thuyết:
"Không có lửa nào bằng lửa sân hận và cũng không có vật gì bén bằng
nó". Một lời phán trong cơn giận dữ của Đức vua là có cả triệu cái đầu bị
rơi! Ngọn lửa sân hận không được chế ngự thì nó sẽ thiêu đốt tâm ta dữ dội, nếu
ta không dùng đủ biện pháp thích ứng để diệt trừ nó thì thật là nguy hiểm. Vậy
biện pháp để thắng sân hận là gì?
Thưa, nếu gặp cảnh trái tai gai mắt, trước hết ta phải
nhẫn nại và kịp thời áp dụng Từ, Bi, Hỉ, Xả. Còn nhẫn nại mà không hỉ xả thì
cũng chưa toàn vẹn. Vì nhẫn nại mà không tha thứ thì vô tình ta đã tích trữ bao
bực tức trong lòng. Cho đến khi không còn nhẫn nại được nữa nó sẽ nổ bùng ra
thì lại còn tai hại gấp bội.
81.- KODHO DUMME DHAGOCARĀ: (sân hận là con đường hành trình của
người ngu)
Sự ngu muội trong câu Phật ngôn này, Đức Thế Tôn có
tôn ý muốn ám chỉ về cái tâm si mê, không thấy rõ ác thiện, hay vấn đề vay trả,
trả vay của con đường nghiệp quả. Người dù học rộng tới đâu, nếu không diệt
được lòng sân hận sẽ có ngày bị mê muội.
Một nhà bác học trong lúc nghiên cứu, nếu gặp những
khó khăn rồi đâm ra nóng nảy bực tức, thì chắc chắn ông ta sẽ thất bại. Con
người của chúng ta cũng vậy, sự sáng suốt chỉ phát sanh khi nào tâm hồn ta bình
tĩnh, nằm trong khung cảnh yên tịnh.Lòng sân hận ví như than nóng vùi tro ngấm
ngầm trong tâm hồn của ta, tay không sờ mó được, nhưng nếu để ý, thì ta sẽ thấy
nó ngay khi nghịch cảnh.
Người bị sân hận lung lạc thì hành động lúc nào cũng
tàn bạo, lời nói nham hiểm và ý nghĩ thường trái ngược với nhân đạo. Tóm tắt
lại, khi tâm ta nóng nảy thì tất nhiên hành động quấy. Có nhiều lúc bình thường
rất sáng suốt thế mà đến khi nóng giận thì họ chẳng khác nào con người mất trí.
Như vậy có phải chăng sự sân hận đã biến con người của họ trở nên ngu muội.Lại
nữa dù cho hành động xấu xa đến đâu, họ vẫn không thấy hổ thẹn. Vì con mắt
lương tâm đã mù quáng.
82.- DOSO KODHASAMUTTHĀRO: (sân hận là nhân của sự giận dữ)
Bây giờ chúng ta hãy bàn qua cái kết quả của lòng sân
hận. Quí vị ra đường gặp hai người mặt mày đỏ tía đang hậm hực đứng nhìn nhau,
chắc quí vị không khỏi rùng mình vì đã đoán được cái kết quả sẽ diễn ra như thế
nào? Sự sân hận khi còn ngấm ngầm thì chỉ làm cho tâm ta đen tối nhưng khi nó
lên đến cực điểm thì sẽ bùng nổ và biểu hiện thành hành động , như giết người
chẳng gớm tay v.v…Con người sở dĩ giết nhau cũng chỉ vì cơn giận dữ mà nguyên
nhân của nó là sự sân hận.
Sự giận dữ có một sức mạnh phi thường. Nếu ta không
tìm biện pháp chặn đứng nó thì chắc chắn sẽ bị nhiều thảm họa. Đã biết rõ cái
hậu quả tai hại của nó như thế, chúng ta cần phải gia tâm đề phòng trước. Vì
bình thường thì dễ, nhưng đến khi gặp trường hợp sân hận phát sanh, thì thật
khó mà diệt trừ nó. Vả lại, ngừa bịnh bao giờ cũng lợi hơn trị bịnh.
Vấn đề này thật khó giải quyết nhưng nếu chúng ta chịu
theo nghe lời của Phật dạy thì chắc cũng không khó gì. Đức Thế Tôn dạy:
"Chúng ta phải luôn luôn kiểm soát lấy ta và phải thực hành phương pháp
"nhẫn nại" vì nhẫn nại chẳng khác nào một khí giới sắc bén để
ruồng phá sự sân hận.
NHẨN NẠI:
Sự nhịn nhục nếu có aimắng, đáng hoặc làm khổ ta
(KHANTI). Như vậy việc làm đầu tiên là phải tự kiểm soát để xem xét tâm ta và
nếu ta thấy có sự nóng nảy phát sanh, ta liền áp dụng ngay sự nhẫn nại. Như thế
ta mới có đủ thì giờ để chặn đứng cái nhân giận dữ.
83.- NATTHI DOSA SAMO GAHO: (không ngục nào bằng ngục sân hận)
Nói đến hai tiếng "ngục tù" chắc ai cũng ghê
sợ. Thế mà có mấy ai biết vì sao có ngục tù và loại ngục nào mà khi ta đã sa
vào rồi thì không có thể thoát ra được. Trong một Quốc gia, sở dĩ Chánh phủ lập
ra những nhà tù chỉ vì muốn trừng phạt những kẻ xem thường luật nước. Xét cho
kỹ, ta nhận thấy những người nầy gây nên tội cũng chỉ vì lòng sân hận và tham
vọng. Hơn nữa, kẻ nào bị sân hận chi phối thì thường chém giết nhau để phải
mang trọng tội.
Chiếu theo câu Phật ngôn trên, Đức Đại Giác có tôn ý
cho chúng ta nhớ rằng kẻ nào cứ để cho sân hận chi phối thì kẻ ấy không bao giờ
xa lìa cửa ngục. Vì sân hận phát sanh thì kẻ trả thù qua, người rửa hận lại,
thay nhau sát phạt, để rồi phải bị ngồi tù. Chẳng những bị lao lý đọa đày trong
kiếp hiện tại thôi, mà sau khi chết còn phải sa vào địa ngục. Như thưở Phật còn
tại thế, ĐỀ BÀ ĐẠT ĐA vì một chút sân hận nhất thời mà phải sa vào cảnh khổ đến
bây giờ.
84.- NATTHI DOSASAMO KALI: (không tội nào bằng tội của sự sân
hận)
Trên lãnh vực của tội lỗi, từ bề rộng đến bề sâu, sự
sân hận là một tội lỗi rất nặng nề và nguy hiểm. Sân hận (DOSA) mà chúng tôi đã
giải trong những bài trên, nó rất nguy hiểm trong mọi mặt. Một khi con người đã
bị sân hận đầu độc rồi thì việc tội lỗi và nguy hiểm nào mà họ chẳng dám làm,
vì lúc ấy họ đã mất hết sự tự chủ.
Mỗi khi con người đã bị sân hận cảm thắng, chẳng những
chính họ phải bị đau khổ mà còn gieo rắc biết bao tang tóc buồn thương cho kẻ
khác. Con người sở dĩ bị yểu thọ, không có nhiều bạn hữu, phần lớn là do tâm
tánh họ quá khắt khe và sân hận. Vì lẽ trong Tam độ, Tham chỉ khiến người bị đọa
đày trong cảnh quỉ đói; Si chỉ khiến chúng sanh sa trong cảnh súc sanh nhưng
anh Sân thì lại xô đầu người đời vào cảnh địa ngục.
Khi đã ý thức được cái tội lỗi và nguy hiểm của sân
hận quá lớn lao như thế, ta chẳng nên để nó ngự trị mà trái lại phải kịp thời
động viên toàn lực Từ tâm để đối phó thì chắc chắn sẽ được an nhàn trong đời
hiện tại và kiếp vị lai.
85.- KODHAM GHATVĀ SUKHAM SETI: (người diết được sân hận thường ngủ ngon giấc)
Sự an vui có hai là Thân và Tâm, Thân an vui là không
bị kẻ khác đánh đập, đâm chém. Khỏi bị nhà chức trách bắt bớ giam cầm. Tâm an
vui là không nóng nảy bực tức, không ngoan cố oán thù nhứt là không bị lương
tâm cắn rứt, hành phạt trong khi thức cũng như lúc ngủ. Nhiều người ngộ nhận
cho rằng lương tâm đay nghiến chẳng sao miễn thân khỏi giam cầm lao lý là được.
Sự thật thế đâu quá dễ dàng như họ tưởng. Vì lẽ những kẻ quyên sinh bằng thuốc
độc hoặc mượn sợi dây oan nghiệt để kết liễu cuộc đời v.v…Phần nhiều nào phải
thiếu cơm ăn, áo mặc mà chỉ vì linh hồn họ quá đau khổ, ê chề cho kiếp sống bắt
bằng của họ mà ra cả.
Chiếu theo đây, chúng ta nhận thấy rằng tâm linh đáng
sợ hơn thân bịnh. Vậy người muốn được sự an vui thì hãy nhớ đừng bao giờ để cho
linh hồn phải sa đọa vì tâm hồn chi phối thể xác hữu hiệu hơn là thể xác chi
phối linh hồn. Do đó, mỗi khi sân hận phát sanh thì thức cũng khổ mà ngủ cũng
khổ. Họ thường nằm mộng thấy những điều ác, hãi hùng…Thế rồi họ đâm ra lo lắng
sầu khổ. Đôi khi họ la lên sảng sốt mặc dù đang ngủ. Nếu tình trạng ấy kéo dài
thì họ có thể trở thành con người đau thần kinh không muộn.Trái lại, muốn được
an vui hạnh phúc trong mọi oai nghi, khi thức cũng như lúc ngủ, chúng ta phải
kiên tâm diệt trừ sân hận.
86.- KODHAM GHATVĀ NASOCATI: (người dứt được sân hận sẽ không bị
phiền phức)
Người sống trong sự kềm hãm của sân hận thường gây
cảnh phiền phức cho mình và cho những người quanh mình. Chẳng hạn như một cậu
nọ vì lòng sân hận nhứt thời dùng khí giới đâm chém kẻ thù. Lẽ dĩ nhiên cậu ta
không bao giờ yên thân được. Nào là bị nhà chức trách đòi hỏi lôi thôi, bắt bớ
giam cầm, nào là bị bồi thường tiền bạc ít nhiều tùy vết thương và sự tốn kém
cũng như thể diện.
Chẳng những cá nhân cậu ấy bị phiền phức mà cả cha mẹ
hoặc thân quyến cũng bị phiền phức như nhau. Họ phải lo tìm trạng sư biện hộ
hoặc lãnh ngoại hầu tra v.v…Nếu cậu ta đã có gia đình thì càng tội nghiệp cho
người vợ phải thắt thỏm trông chồng, phải chịu tiếng đời mai mỉa. Và đáng
thương hơn hết là những đứa trẻ đầu xanh đã làm chi nên tội mà cũng phải chịu
cảnh xa cha, phải bị nhục nhã vì cha nó bị ở tù, ở tù vì tội chém người ta. Ôi
biết bao cảnh tủi hổ đổ xuống đầu cậu ấy và cho cả những người thân cũng vì cậu
mà phải bị phiền phức khổ lụy.
Tóm lại, người sống trong nắm tay của sân hận không
bao giờ hưởng được cảnh thư nhàn cả vật chất lẫn tinh thần. Họ đã gây cảnh bất
bằng cho chính mình và cho những kẻ yêu thương họ. Tiền của phải chịu tốn hao,
thể xác bị lao tù, nhân phẩm bị tổn thương, tinh thần bị xáo trộn. Họ hoàn toàn
bại trận và hằng bị phiền phức liên tục.
87.- KODHĀ BHIBHŪTO KUSALAM JAHĀTI: (người bị sân hận ám ảnh thường xa
lìa thiện pháp)
Như chúng ta thường thấy, có những hạng người nhỏ mọn,
khó tánh, cứ đụng một chút là giận hờn, nóng nảy, gương mặt cau có xấu xa. Ở
trong gia đình họ, làm mất cả hòa khí và hạnh phúc. Họ quên mất lẽ phải hay họ
không cần lẽ phải cũng thế. Đối với người sân họ không bao giờ nhận được lý khổ
não chẳng cần phân giải thiệt hơn. Họ chỉ biết trả thù rửa hận. Họ cho rằng đó
là hành động duy nhứt hợp lý hợp tình mà họ phải làm. Ngoài ra họ không có ý
thức chi về tội phước cả. Vì một khi sân hận phát sanh thì Si mê ám ảnh, nên họ
thường liều lĩnh. Đã liều lĩnh thì lẽ dĩ nhiên hành động bất chánh. Càng hành
động bất chánh thì họ càng rơi sâu vào hố tội lỗi.
Đến đây ta mới nhận thấy câu Phật ngôn trên đã trải
qua hơn 25 thế kỷ mà vẫn còn đúng như một với một là hai vậy. Phước thiện không
bao giờ phát sanh đến người sân hận, nó chỉ có kết quả đến những hạng người có
tâm tính trong sạch và yên tĩnh.
Lại nữa, sự giàu sang, chức vị và hạnh phúc cũng không
bao giờ phát sanh đến người sân hận vì sân hận hằng làm cho người tối mê không
thể nào còn đủ nghị lực để tìm thấy sự lợi ích. Người sân hận thường tự làm cho
mình sống một cuộc đời lẻ loi và đào sâu hố chia rẽ với mọi người.
88.- KODHANO DUBBANNO HOTI: (sắc diện của người sân hận thường
rất xấu xí)
Mỗi khi con người sân hận thì sắc diện xấu xí, tay
chân run rẩy, bộ tịch xình xàng, gương mặt họ bỗng nhiên thay đổi từ màu hồng
sang màu đỏ, rồi biến thành tái xanh. Đến màu này là đến thời kỳ cực điểm rồi
đấy! Bạn bè cũng mặc, ân nghĩa cũng thây, họ không còn một chút lương tri nào
cả! Đừng nói chi đến người hoàn toàn bị Sân hận chi phối mà phải mất vẻ đẹp
thậm chí những người cộc cằn thô lỗ kém nhã nhặn chút ít cũng đã kém vẻ đẹp rồi.
Như thế người đẹp chẳng những phải điểm trang bằng các món đồ đắt giá còn phải
trang sức bằng pháp nhẫn nại. Vì chỉ có nhẫn nại mới đủ điều kiện làm tăng vẻ
đẹp. Trên thực tế người đẹp vừa vừa mà biết tạo cho mình một gương mặt vui tươi
bao giờ cũng đẹp hơn người có một nhan sắc thiên nhiên,nhưng lại cau có quạu
quọ.
Tóm lại, mỗi khi sân hận phát sanh thì sắc tướng của
con người thay đổi xem rất dị hình thô bạo. Muốn tránh cái tướng kỳ quái khó
xem ấy để tạo cho mình một sắc tướng tươi đẹp, điều cần yếu là ta phải tiêu
diệt sự sân hận đừng để cho nó ngự trị ta bao giờ cả.
89.- DUKKHAM SAYATI KODHANO: (người sân hận hằng chịu nhiều đau
khổ)
Người không có đức tánh nhẫn nại, chẳng chịu thực hành
tấm lòng hỉ xả, để cho tự ái, thù hằn tự do lung lạc tâm mình, cứ mãi chấp rằng
kẻ kia khinh bỉ, chọc giận ta, thì ta sẽ tìm phương tính kế để trả thù lại hầu
thỏa mãn lòng tự ái. Người hành động như vậy là người đã đầu độc tâm mình và để
mặc tình cho sân hận điều khiển.
Hận đi qua, thù lại đến, cứ vay trả, trả vay làm khổ
cho nhau chẳng ích lợi gì. Sự thù hằn, tìm mưu cao kế độc để giết chóc lẫn nhau
là hành động của kẻ vô tri thức. Còn biết bao bổn phận phải làm, vì ta là một
con người đã chiếm một địa vị sống còn trên quả đất. Vậy thì ta không nên gia
tâm băn khoăn những vấn đề thù hận vô ích. Vả lại, người sân hận chẳng những tự
đào huyệt khổ để chôn vùi cuộc đời hạnh phúc mà còn gây ra bao thảm cảnh đau
lòng cho những người thân. Ngoài việc hao tài tốn của, bỏ ngủ quên ăn, người
sân hận vẫn bị thiệt thòi và đau khổ vì một lẽ rất dễ hiểu là hành động nhứt
thời thiếu tự chủ của mình.
Tóm lại, trong bất cứ trường hợp nào, người sân vẫn bị
thiệt thòi và đau khổ vì một lẽ rất dễ hiểu là hành động, lời nói và tư tưởng
của họ hoàn toàn lệ thuộc sân hận. Con mắt lương tâm trở thành vô dụng trước
tấm tường đồng thù hận oan khiên. Vậy người nào muốn hết khổ, muốn đem mình đến
nơi an vui hạnh phúc, thì hãy cố thoát khỏi xích xiềng sân hận oán thù thì tức
nhiên sẽ được toại nguyện.
90.- ATHO ATTHAM GAHETVĀNA ANATTHAM PATI
PAJJATI: (người sân dám làm chuyện bất lợi vì lầm tưởng là có lợi)
Trong đời sống, con người phải vất vả nhọc nhằn, tảo
tần buôn bán mới gầy dựng được một cơ nghiệp tương đối vững vàng. Thế mà đôi
khi chỉ vì sân hận nhứt thời mà sự nghiệp tiêu tan, gia đình phải đổ vỡ.
Người bị sân hận đầu độc luôn tự cho mình phải và có
lý. Bất cứ hành động nào họ cũng thấy có lợi cả. Vì thấy có lợi nên họ mới làm.
Như đánh người thù thì họ cho là có lợi vì kẻ ấy sẽ không dám hiếp họ nữa.
"Hạ nhục người thù thì kẻ khác sẽ cho mình là tay khá, có máu anh hùng,
như thế cũng có lợi. Giết được người thù thì từ nay về sau mình sẽ không còn
thấy cái mặt đáng ghét đó nữa, nó sẽ không bao giờ còn nghểu nghến chọc giận
mình nữa và lẽ dĩ nhiên có lợi cho mình nhiều". Đây là những hành động hợp
lẽ phải và có lợi theo quan niệm của người sân hận.
Chứng kiến một người nóng giận làm liều ta cho là họ
làm bậy, không có lợi. Nhưng mỉa mai và trái ngược làm sao vì người sân hận
chính họ cho như thế là phải và có lợi. Cái lợi của người sân là thế ấy. Nên
Đức Phật khuyên chúng ta đừng nên hành động chi cả trong khi sân hận vì tâm hồn
của ta đã bị khủng hoảng mà cái lợi của người sân chỉ là cái hại muôn đời.
91.- KODHABHIBHŪTO PURISO DHANAJĀNIM
NIGACHATI: (người bị sân hận ám ảnh
hằng bị hư hại tài sản)
Nội dung câu Phật ngôn trên đây chứa đựng một ý nghĩa
rộng rãi và có thể giảng giải nhiều cách, song chúng tôi chỉ sơ lược vài phần
đại khái để chư độc giả dễ thông cảm. Người bị sự nóng giận ngự trị thường bị
thiệt thòi trong mọi mặt. Đối với gia đình, thường hay xung đột gây gỗ, chuyện
ít nhích ra nhiều để rồi đâm ra bất bình, ẩu đả nhau; lắm lúc phải bị thương
tích, tù đày, gia đình bị tan rã, tài sản bị tiêu hao v.v…Tóm lại, dù ông cha
ta có để lại một gia tài kếch xù hoặc chính ta lập nên một sự nghiệp to tát đi
nữa mà ta không biết tự chủ để cho sân hận tự do lung lạc thì có ngày sẽ bị sạt
nghiệp chẳng sai.
92.- KODHASAMMA DASAMMATTO AYASATYAM NIGACCHATI: (người bị sân hận đầu độc thường mất
địa vị)
Địa vị hằng phát sanh đến người sáng suốt có thể điều
khiển được tâm hồn, quán xét thấy lợi hại trong việc làm, không có sự ngã mạng.
Sân hận hằng làm mất cả bẩm tính thông minh nên con người không thể xét đoán
được sự lợi hại, thường hay làm càng nói bướng. Vì thế nên địa vị ít khi đến
với họ mà nếu đã có thì cũng khó duy trì cho được lâu bền. Người sân hận thường
là kẻ thế cô, vô địa vị và ít khi làm nên đại sự. Bằng như để cho họ làm thì vô
tình ta phá hại việc lớn bằng cách gián tiếp. Một đoàn thể, một Quốc gia không
thể để cho người sân hận lãnh đạo. Người lãnh đạo phải là một bậc hiền tài và
sáng suốt mới bảo đảm được vận mạng của dân tộc và sự suy vong của Quốc gia.
Chúng ta hình dung thử một nhà lãnh đạo tánh tình nóng
nảy thì cái hậu quả nguy hiểm đến với họ. Một lời phán của nhà Vua trong cơn
thịnh nộ thì đã có nhiều cái đầu đã bị rụng và biết bao gia đình bị tang tóc.
Bởi thế việc hệ trọng không thể phó thác người sân hận làm được vì tánh họ rất
nông nổi, nhứt thời và mù quáng. Tóm lại, người muốn có địa vị, muốn trở thành
một nhân vật cao cấp trong xã hội hoặc muốn cho người đời kính trọng thì phải
diệt trừ sự sân hận đồng thời thực hành lòng Từ bi bác ái đối với chúng sanh.
93.- ÑATIMITTĀ SUHAJJĀ PARIVAJJENTI
KODHANAM: (người bạn tốt phải cố
tránh sân hận)
Con người sống trên thế gian cần phải có bạn bè ít
nhiều, không thể không có được. Bạn hữu là người thường an ủi ta và cho ta một
niềm tin vững chắc. Sống thân thiện với họ ta sẽ bị ảnh hưởng tốt xấu của họ.
Do đó các hàng trí thức coi việc chọn bạn là một vấn đề tối quan trọng.
Nói đến người bạn tốt, có lẽ ai cũng lý luận được cả,
nhưng họ chỉ lý luận theo tình cảm, không bao giờ chịu tìm tòi mổ xẻ để hiểu rõ
cái giá trị của người bạn tốt theo lý đạo. Cũng có kẻ biết nói: Người bạn tốt
là người hằng thương mến giúp đỡ ta và có nhiều lượng khoan hồng. Nói như thế
chỉ đúng ở một khía cạnh chớ không nêu rõ được chân tướng của người bạn tốt.
Theo Phật dạy, người bạn tốt cần phải có thân, khẩu, ý
trong sạch, một đức độ vị tha và nhất là không sân hận. Vì sân hận là nguyên
nhân của tất cả tánh xấu như chửi cha, mắng mẹ, đánh đập vợ con, đốt phá nhà
cửa v.v…
Một người bạn tốt chẳng những tự mình tỏ ra mát mẻ ôn
hòa để xứng đáng với vai tuồng quan trọng mà cần phải biết chọn hiền lành có
nhiều lòng từ ái để thân cận. Được thế mới bảo đảm tình đạo bạn mà hết sức quí
trọng khỏi bị sứt mẻ vì chính hành động của ta hay do người bạn đưa đến. Vả lại
sức chịu đựng của ta lúc nào cũng có giới hạn. Trường hợp ta cố giữ thái độ ôn
hòa mà bạn ta quá nông nổi nóng nảy không chịu hiểu ta cứ làm phiền ta mãi thì
thử hỏi ta có đủ sức nhẫn nại được chăng? Thế nên muốn bảo vệ tình đạo bạn cho
được lâu bền điều tối cần là phải tự mình ít nóng nảy và phải chọn bạn có đức
tính tương đối như mình thì mọi việc đều ổn thỏa.
94.- KUDDHO ATTHAM NA JĀNĀTI: (người sân hận không bao giờ hiểu rõ
lý cao siêu)
Diệu lý nơi đây Đức Thế Tôn ám chỉ sự liên quan mật
thiết giữa nhân và quả. Người nhiều sân hận không thể hiểu được sự tế nhị của
nhân quả. Vì nếu hiểu thì họ làm sao có thể hành động xấu xa bất lợi được. Họ
có bao giờ biết rằng thảm cảnh tương sát tương tàn phần nhiều do sự sân hận mà
ra cả. Như thế có phải sân hận là nhân và cảnh giết chóc là quả? Tuy nhiên,
người sân hận đâu hiểu nhân quả là gì, họ gây nhân để chịu quả trong khi họ ngộ
nhận cho đó là sự mỉa mai mà không bao giờ ý thức được định luật nhân quả.
Vì không hiểu rõ như thế nên người sân hận lúc nào
cũng bực mình than thở trước những cảnh trái ngang xảy ra trong đời họ. Chỉ có
người thấm nhuần Đạo Phật mới có thể thản nhiên và nở trên môi một nụ cười
trước những cảnh nát dạ đau lòng. Tóm lại, người sân hận không bao giờ thấy cái
nhân gây khổ cho mình và cho người khác nên họ cứ bị lầm lạc như người lạc lõng
giữa rừng không biết nẻo ra.
95.- KUDDHO DHAMMAM NA PASSATI: (người sân hận không bao giờ thấy được
chân lý)
Chơn lý nơi đây ám chỉ hai pháp: Pháp nên tu tập (BHĀVANĀDHAMMA)
và pháp nên dứt bỏ (PAHĀNADHAMMA). Các pháp làm cho chúng sanh phải luân hồi
như Tham, Sân, Si gọi là pháp nên dứt bỏ. Còn các thiện pháp làm cho chúng sanh
giải thoát như Giới, Định, Huệ gọi là pháp nên tu tập.
Bằng như đề cập đến Tứ Diệu Đế thì Khổ đế và Tập đế
gọi là pháp nên dứt bỏ. Diệt đế và Đạo đế gọi là pháp nên tu tập. Căn cứ theo
đây chúng ta nhận thức được rằng Đức Phật luôn luôn giản dị. Giáo lý Ngài thiên
hẳn về mặt thực hành hôn lý thuyết. Đã vậy còn bao hàm những ý nghĩa hết sức
thâm thúy. Nên chi người nhiều sân hận thiếu sáng suốt không thể ý thức được
giá trị tuyệt đối giáo lý của Ngài.
96.- YAM KUDDHO UPAROCETI SUKARAM
VIYADUKKARAM: (kẻ sân hận lúc nào
cũng hành động ngược nhân tân, việc người khó làm họ cho là dễ)
Trong lúc nóng giận, ai cũng vậy, chỉ muốn làm cho lợi
gan là đủ, không cần suy nghĩ lợi hại hoặc hậu quả ra sao cả. Vì đó nên hành
động của người sân hận phần nhiều phản quyền lợi của kẻ khác, ngược với nhân
tâm không đem lại sự kết quả tốt đẹp trong mọi phương diện.
Gia đình hạnh phúc là kết tinh của tất cả tâm lực hòa
lẫn mồ hôi nước mắt, thế mà người sân hận đang tay phá hoại chẳng chút thương
tiếc. Bấy nhiêu đó cũng đủ cho chúng ta thấy rằng người sân hận xem thường tất
cả lẽ phải, đánh giá việc làm một cách mù quáng, chẳng hạn như sự cố gắng công
phu hành đạo để trở thành Tiên Phật v.v…Người ta thường khép mình vào khuôn khổ
giới hạnh, nghiệm xét từng cử chỉ nhỏ nhặt của thân, khẩu và ý, nghĩ hết sức
sâu kín của tâm mới mong đạt thành đạo quả. Thế mà người sân hận nhứt thời có
thể làm sụp đổ tòa lầu đạo hạnh một cách quá dễ dàng.
Còn việc tội ác như sát nhơn giết cha, mắng mẹ, phá
hoại Tam bảo, chia rẽ Tăng già toàn là những hành động vô cùng đen tối mà cũng
hết sức khó khăn thế mà người sân hận vẫn làm được như thường. Tóm lại, những
hành động thật ở cao đẹp phải tốn nhiều công phu thì người sân hận có thể phá vở
một cách dễ dàng. Cũng như những tội ác tầy trời họ vẫn làm được không khó.
97.- PACCHĀ SO VIGATE KODHE AGGIDADDHOVA
TAPPATI: (người sân hận chẳng những
tâm hồn bị đen tối, trong khi nóng nảy mà còn bị lương tâm cắn rứt
về sau như chất lửa ngầm thiêu đốt vậy)
Câu Phật ngôn trên đây có ý cho chúng ta thấy rằng:
"Sự sân hận hằng làm cho con người bị khổ não trên mọi phương diện".
Khi bực tức tâm ta chẳng những bị thiêu đốt nóng nảy mà còn làm cho ta ân hận
nữa. Như người nóng giận, đánh đập bạn bè, đến khi lửa hờn đã tắt, nhìn lại
thấy bạn mình đang oằn oại vì vết thương thì tự nhiên đau nhói trong lòng. Thế
họ bị tòa án lương tâm trừng phạt.
Cũng có lắm người chỉ vì sân hận phát sanh, họ thường
đập phá đồ đạc, đôi khi cuồng loạn đốt nhà cũng có khi ngọn lửa bùng cháy lên
cao thì lúc bấy giờ mới hối tiếc. Hành động này không phải chỉ một mình họ chịu
khổ thôi đâu mà cả gia đình cũng phải đói khổ. Hiện nay ta từng thấy, thiếu chi
vì một chút sân hận mà phải bị ngồi tù suốt đời. Tóm lại, cái sức mạnh của sự
sân hận là vô cùng nên cái tai hại của nó cũng vô tận.
Dù sao chăng nữa, trong con người của chúng ta cũng
còn một chút lương tri, vì vậy mà sau khi sự nóng nảy đã qua rồi ta mới hồi tâm
suy nghĩ, lúc bấy giờ mới hiểu là mình quấy. Khi đã biết mình quấy thì chuyện
đã lỡ rồi làm sao cứu vãn được! Do đó cái tâm của ta cứ bị băn khoăn cắn rứt.
Lại nữa, biết đâu trong giờ phút mà ta đang bị lương tâm cắn rứt ấy, kiếp sống
của ta đã tàn, thì chắc chắn bị đọa vào bốn đường ác đạo.
98.- KODHENA ABHIBHŪ TASSA NA DĪPAM HOTI
KIÑCANAM: (người đã bị sân hận ám
ảnh không có hành động chi mà họ có thể nương nhờ)
Người bị sân hận ám ảnh, hành động của họ thường đem
đến những kết quả tai hại. Chẳng hạn như bè bạn không còn thương mến ta, thân bằng
quyến thuộc tìm cách xa lánh ta vì họ biết rằng hành động tai hại của ta sẽ ảnh
hưởng đến họ. Như thế là ta đã mất đi bao nhiêu sự nương nhờ nơi kẻ khác. Đời
sống ta chắc chắn sẽ bơ vơ từ đây.
Nhưng sự nương nhờ với kẻ khác chỉ là một cái quả
thôi, còn chính cái hành động tốt đẹp của ta để được nương nhờ mới là một
nguyên nhân đáng kể. Căn cứ theo Phật giáo thì "Chính ta là nơi nương nhờ
của ta" chẳng những sự sung sướng hay khổ sở trong kiếp hiện tại này mà ở
các kiếp sau cũng do ta cả.
Ngoài sự đối xử nhã nhặn, tính tình hiền hòa để được
nương nhờ với mọi người, ta còn phải tự tạo những cái gì để nương nhờ trong
kiếp vị lai. Vì định luật nhân quả đã cho ta thấy rằng nếu tạo ác trong kiếp
này thì kiếp sau ta phải khổ, còn hành thiện thì sẽ được quả vui. Như thế có
phải chăng nhân nào quả nấy. Do đó sự an vui mà ta sẽ được ở kiếp vị lai ta cần
phải tự tạo ở kiếp này. Nếu ta cứ tin ở tha lực thì không bao giờ thành tựu vì
ai ăn nấy no, ai làm nấy hưởng. Bởi vậy, sự nương nhờ duy nhứt và vĩnh cửu là
sự nương nhờ ở chính ta. Tóm lại, người sân hận không bao giờ có chỗ nương nhờ
vì họ không có hành động cao đẹp.
99.-
HANTI KUDDHO SAMĀTARAM: (người sân hận
có thể giết hại đấng sanh thành)
Sự sân hận lúc nào cũng làm cho tâm đen tối, vì vậy
người bị sân hận chi phối thì tâm tánh họ bị lu mờ. Do đó họ không bao giờ phân
tích được nhân nghĩa phải quấy. Có lắm người dám giết cha mắng mẹ nếu lòng tự
ái của họ bị tổn thương.
Họ đâu hiểu rằng: "Cha mẹ là ân nhân duy nhứt
trong đời họ". Người đã từng khổ sở với họ rất nhiều , từ lúc mang thai
đến ngày sinh đẻ, rồi nuôi nấng cho nên người. Có người đôi khi vì lời thêm bớt
của vợ con mà họ nỡ mạt sát cha mẹ bằng những lời vô cùng thậm tệ. Lại cũng có
kẻ đánh đập cha mẹ như những hạng tôi đòi. Ôi! Ghê gớm thay cho lòng sân hận.
100.- KODHA JĀTO PARĀBHAVO: (sự sân
hận phát sanh đến kẻ nào thì kẻ ấy trở thành con người hư hại)
Một bằng chứng cụ thể cho ta thấy như hiện nay, nhiều
người chỉ vì sự sân hận mà họ gây biết bao sự tai hại. Nhân loại trên thế gian
này, nếu cứ thù hận làm hại nhau thì làm sao có thể sống chung trong một xã hội
đại đồng. Và rất có thể một ngày gần đây con người sẽ trở thành man rợ, sống vô
nhân đạo. Sân hận chẳng những đem lại tai hại cho một người mà chung cho cả thế
giới.
Trên thực tế, sự sân hận
tương đối dễ trừ khi nó mới phát nhưng rất khó ngăn lúc nó đã tiến đến cực
điểm. Sân hận lúc mới phát chẳng khác một đóm lửa đỏ nếu không dập tắt kịp thời
thì nó dần dần cháy lan rộng ra thành một đám lửa to không tài nào chữa được nữa.
Sự sân hận nhen nhúm trong lòng ta cũng thế nếu không sớm tìm giải pháp dập tắt
dần dần thì ta chắc chắn sẽ trở thành một con người hư hại.
101.- KODHAṂ DAMENA UCCHINDE: (phải cố gắng rèn luyện tâm để ngăn
ngừa sự sân hận)
Chỉ có sự sân hận đem lại cho ta rất nhiều tai hại,
bởi vậy các hàng trí thức rất ghê sợ và luôn tìm cách ngăn ngừa hoặc diệt trừ
nó Phương pháp duy nhất để ngăn ngừa sân hận là phải có trí nhớ và sự biết
mình. Nếu thiếu hai pháp nầy ta sẽ bị các ác pháp đánh bại một cách dễ dàng.
Tâm ta như một con khỉ ở giữa rừng nếu không níu cành này nó cũng chuyền qua
cành khác. Nó có cả trăm hành động khác nhau không có cái nào giống cái nào cả.
Sự phóng túng của con tâm cũng thế nó thay đổi không
ngừng theo muôn hình vạn trạng. Sự theo dõi để ngăn ngừa chế ngự nó không phải
là một chuyện dễ. Nếu không có hai món khí giới là trí nhớ và sự biết mình ở
bên trong thì chắc chắn không bao giờ ta chạy theo kịp nó. Người trí thức lúc
nào cũng theo dõi mọi biến chuyển của nội tâm hễ thấy có điều ác len lỏi phát
sanh nơi nào họ liền tiêu diệt ngay không dám chậm trễ. Nhờ đó tâm họ lúc nào
cũng mát mẻ an trụ, trí huệ trong sáng như gương và hành động của họ thường rất
đứng đắn hợp Đạo. Họ nhận thấy sự liên quan mật thiết giữa họ và tất cả chúng
sanh. Vì thế lòng từ bi của họ lúc nào cũng chan hòa trên vạn loại, không còn
những tánh xấu như ích kỉ, ganh ghét và oán thù …Tóm lại, nhờ áp dụng trí nhớ
và sự biết mình, các hàng trí thức thường được thành công vẻ vang trên phương
diện ngăn ngừa sân hận.
102.- KODHAM PAÑÑĀYA UCCHINDE: (ta nên dùng trí tuệ để ngăn ngừa sự
sân hận)
Trong câu Phật ngôn trước, ta thấy Phật dạy phải luôn
luôn xem xét tâm ta băng phương pháp không dễ duôi, có trí nhớ cũng như biết
mình. Nhưng câu Phật ngôn này Ngài lại dạy ta phải dùng trí tuệ để ngăn ngừa sự
sân hận.
Nếu tìm hiểu một cách tinh vi, ta sẽ thấy Đức Phật rất
tế nhị trong nghệ thuật dạy đạo. Biết rõ trước sự tai hại của sân hận, Ngài
chẳng những dạy cho ta những phương pháp để chận đứng cái nhân mà còn nghĩ thêm
giải pháp để tiêu trừ cái quả. Vì sự tự kiểm soát con tâm đó chỉ là một phương
pháp ngăn ngừa thôi, hễ thấy sân hận nẩy sanh chỗ nào thì diệt nó ngay nơi đó.
Còn đến khi nó đã bộc phát lên thành trạng thái hẳn hoi thì lúc đó ta làm sao
ngăn ngừa cho kịp mà chỉ có thể dùng trí tuệ suy xét mới mong thành công được.
Vả lại, nội dung câu Phật ngôn còn có ý cho chúng ta thấy rằng: cái trí tuệ mà
ta dùng để tiêu diệt sự sân hận mỗi khi gặp phải cảnh trái ý nghịch lòng là cái
trí tuệ vô cùng trong sáng thấy rõ cái tội của sân hận.
Một khi sân hận phát sanh, nếu ta dùng trí tuệ để suy
xét thì cái trí tuệ ấy sẽ giúp ta thấy rõ cái hậu quả rất xấu xa đau khổ của sự
sân hận mà không dám buông tay làm quấy. Cái trí tuệ này còn cho ta thấy cái
luân hồi vay trả oan trái giết nhau và do đó thường phát tâm ghê sợ rồi sự sân
hận cũng tan dần đi, không còn thiêu đốt tâm hồn ta nữa. Cho nên Phật dạy:
"Phải dùng trí tuệ để chặn đứng sự sân hận là thế".
103.- MĀ KODHASSA VASAM GAMI: (đừng để cho tâm ta phải chịu dưới
quyền điều khiển của sự sân hận)
Nhân loại trên thế gian này ai cũng thích mát mẻ an
vui hơn là nóng nảy khó chị..u đến như loài vật cũng vậy. Cái muốn của chúng
sanh là thế, song việc làm của họ thì trái ngược lại. Họ tỏ ra nóng nảy thiếu
bình tĩnh, hành động mù quáng để rồi chuốc lấy mọi thảm khổ vào thân. Bấy giờ
họ mới giựt mình giác ngộ thì câu chuyện đã dĩ lỡ rồi dù muốn dù không cũng
không làm sao cứu vãn kịp nữa. Thế là đời sống của họ là cả một chuỗi dài ngày
đen tối, mất hạnh phúc, thiếu tình thương, ăn sầu nuốt hận.
Do đó các hàng trí thức luôn luôn quật khởi, chống trả
mãnh liệt trước quân thù là lòng sân hận. Nhứt định phải thắng nó hoặc tiêu
diệt nó bất cứ với giá nào dù phải đánh đổi sanh mạng các Ngài cũng không từ
nan. Vì các Ngài tự xét: khuất phục người thù là một điều vô cùng nhục nhã.Vậy,
muốn được an vui tự tại ta đừng bao giờ chịu bó tay vô điều kiện để cho sự sân
hận trọn quyền điều khiển tâm hồn ta./.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có thể dùng mã code dưới đây để chèn hình, video từ bên ngoài vào comment:
- Tặng hình : [img] link hình [/img]
- Gửi tặng video: [youtube] link youtube [/youtube]