Nầy các Thầy
Tỳ-Kheo, thuở trước kia, trong những kiếp trước Như-Lai sanh làm người đã
thọ-trì những pháp lành (Kusaladhamma) không gián đoạn là thân, khẩu, ý hằng
gìn giữ trong sạch, bố-thí, trì-giới, bát-quan-trai, phận sự phải thực hành đối
với cha me, các bậc Sa-môn, bà-la-môn những người trưởng-thượng trong gia-tộc
và điều lành khác nữa.
Vì vậy mà khi Như-Lai tan rã ngủ-uẩn được sanh về cõi
trời. Lúc ấy Như-Lai được hưởng quả lành 10 điều là : tuổi thọ, màu da, sự yên
vui, danh-vọng, địa-vị, sắc-tướng, thinh, hương, vị, xúc đều của thần-tiên
vi-tế và thanh-cao cả. Khi hết phước cõi thiên-đường trở xuống cõi trần-gian
sanh làm người mới được 2 lòng bàn chân bằng thẳng khi đạp xuống hay dở lên
cũng bằng thẳng như nhau. Tướng lạ nầy nếu ở tại-gia thì làm vua
chuyển-luân-vương có nhiều đức hạnh thanh cao, quyền thế lan rộng khắp
tứ-phương, có 7 báu v.v…
Nếu xuất gia thì sẽ thành Chánh-đẳng Chánh-giác diệt
tận cả ái-dục phiền-não, không nao núng, run sợ trước quân nghịch bên trong và
bên ngoài như tham, sân, si và các bậc Sa-môn, Bà-la-môn, Chư-thiên, Ma-vương,
Phạm-thiên cả thảy.
Trong những kiếp trước kia, Như-Lai sanh làm người
thường làm cho nhiều người được sự an vui, khỏi kinh-hải, sợ sệt, lo gìn giữ
bảo bọc họ cho hợp pháp lại thêm bỏ của cải ra bố-thí luôn cả vật phụ-tùng.
Do nhân lành ấy khi hết tuổi được sanh về cói
thiên-đường có đầy đủ sự an-vui lạc-thú, khi tái-sanh lại làm người mới bàn
chân có hình bánh xe, vành, đùm và 1.000 cây căm sanh lên rõ rệt.
Vật phụ-tùng có 10 thứ là : Cơm, nước, vải, xe, tràng
hoa, vật thoa mình, giường ghế, chỗ ở, đèn hoặc dầu, 3-4-5. Kiếp trước kia,
Như-Lai thường xa lánh sự sát-sanh, hủy bỏ hình-phạt và khi-giới, ghê sợ tội
lỗi, có lòng từ-bi thương xót mọi người, thường giúp đỡ nhiều điều lợi ích. Do
nhân lành ấy… Khi tái sanh lại làm người mới được 3 tướng lạ là :
a)
Gót thật dài.
b)
Ngón tay và ngón chân thật dài.
c)
Thân mình giống như thân mình trời Phạm-Thiên.
Kiếp trước kia, Khi Như-Lai sanh làm người thường cho vật-thực
mặn, ngọt rất quý báu cao-lương và các thứ nước ngọt đáng ưu thích (như nước
trái xòai, chuối, trâm, viết, thanh trà v.v…). Do nhân lành ấy… khi tái sanh
lại làm người mới được thịt trong 7 chỗ no đầy bằng thằng.
Kiếp trước kia, Khi Như-Lai sanh làm người thường hay
tế độ mọi người trong bốn điều là : bố thí, lời nói cho người thương mến, làm
cho người được sự lợi ích, hạ mình bình đẳng (là không tự-tôn tự-đại). Do nhân
lành ấy.. Khi tái sanh lại làm người thì được 2 tướng lạ là :
a) Lòng bàn tay, chân mềm như bông gòn.
b)
Lòng bàn tay, chân có những chỉ như lưới giăng.
Kiếp trước kia, khi Như-Lai sanh làm người thường hay
nói điều lợi ích, đúng theo chân lý, giảng giải cho người được sự lợi ích, yên
vui và thường hay bố thí pháp. Do nhân lành ấy… Khi tái sanh lại làm người được
2 tướng lạ là :
a)
Cổ chân hình như nổi lên.
b)
Đầu lông đều cong lên uốn quắn qua phía mặt.
Kiếp trước kia, khi Như-Lai sanh làm người thường hay
chỉ dạy cho nhiều người những nghề tầm thường hoặc nghề cao quý, các môn học kỹ
thuật, khoa học và những hạnh-kiểm cao thượng, như trì ngũ-giới, bát quan trai
giới hoặc giới bậc xuất-gia, trong tâm nghĩ rằng : Làm thế nào cho họ được mau
hiểu biết, thực –hành theo mau chóng khỏi phải tổn phí nhiều thì giờ. Do nhân
lành ấy… khi tái sanh làm người được 2 ống chân thon dài và tròn trịa giống như
ống chân con hưu.
Kiếp trước kia, khi Như-Lai sanh làm người thường hay
đến viếng các bậc Sa-môn hoặc Bà-la-môn để hỏi đạo như vầy : Bạch các ngài thế
nào gọi là thiện ? Thế nào gọi là ác ? Hành động thế nào gọi là thấp hèn ? Hành
vi thế nào gọi là cao thượng ? Sự hành động thế nào nên hành theo ? Thế nào
không nên hành theo ? Sự thực hành thế nào làm cho ta không được sự tấn hóa lợi
ích ? Sự thực hành thế nào làm cho ta được sự lợi ích, sự yên viu lâu dài ? Do
nhân lành ấy… Khi Như-Lai tái sanh lại làm người được da thật mịn láng trơn,
bụi trần rớt không dính được.
Kiếp trước kia, khi Như-Lai sanh làm người không
sân-hận, bất-bình, dầu cho nhiều người đến mắng nhiếc cũng không hờn, không
giận, không thù, không oán, không hảm hại cũng không tỏ vẻ buồn cho thấy rõ
bằng thân, khẩu đâu, Nhưng trái lại Như-Lai cho vật trải ngồi, y vải thật
mịn màng, mềm mại đến họ. Do nhân lành ấy…Khi Như-Lai tái sanh lại làm người
thì được màu da như vàng ròng bóng láng, mịn màng, khít khao.
Kiếp trước kia, Khi Như-Lai sanh làm người thường hay
yêu thương, thân mật, tiếp đải thân hữu đã cách mặt từ lâu. Tiếp độ cha mẹ, anh
em, con trai gái và rất vui thích trong sự thuận hòa với mọi người. Do nhân
lành ấy…Khi Như-Lai tái-sanh lại làm người có dương vật (ngọc-hành) ẩn trong
bọc da (như dương-vật con voi). Tướng lạ này nếu ở thế thì có nhiều ngàn người
con anh-dũng, dạn-dĩ; nếu xuất-gia thì cũng có rất nhiều con (là đệ tử) dạn dĩ,
sáng-suốt, dễ dạy.
Kiếp trước kia, khi Như-Lai sanh làm người thường hay
suy xét sự tiếp-độ công-chúng, tự mình biết được không cần ai chỉ bảo, hạng
người nầy có đức lành bằng với hạng kia, biết rõ hạng người bậc hạ, trung,
thượng để tiếp đãi cho phù hợp với trình-độ, biết rõ đức lành của người nầy
đáng thọ lãnh lễ-vật cúng-dường như thế này. Người kia thì nên lãnh lễ vật như
thế kia, khi biết rõ như vậy Như-Lai mới làm sự lợi ích tùy theo đức-lành của
mỗi bậc khác nhau. Do nhân lành ấy… Khi Như-Lai tái-sanh lại làm người thì được
2 tướng tốt là :
a)
Có thân mình đều đặng như cây gừa hay cây da.
b)
Khi đứng khỏi cần phải cuối xuồng nhưng 2 tay rờ đụng tới đầu gối.
Tướng lạ nầy nếu ở tại-gia có
nhiều của cải đầy kho, đầy lẩm, còn nếu xuất-gia thì được 7 kho báu là : đức
tin, trì giới, hỗ-thẹn, tội-lỗi, ghê sợ tội-lỗi, nghe nhiều học rộng, bố thi và
trí tuệ.
Kiếp trước kia, Khi Như-Lai sanh làm người thường hay ước
nguyện và làm thế nào cho bá gia bá-tánh được sự tấn-hóa, sự lợi-ích, sự an-vui,
thái-bình, nhiều đức tin, giới hạnh, tuổi thọ, học hành, giàu lòng bố thí, nhiều
danh-lợi và trí tuệ, của cải, ruộng vườn, vợ con, tôi tớ, thân quyến, bầu bạn,
tông môn được dồi dào đầy đủ. Do nhân lành ấy… Khi Như-Lai tái sanh lại làm
người thì được 3 tướng tốt là :
a) Thân mình phần nửa phía trên giống như thân mình con sư-tử.
b) Cái lưng thật bằng thẳng không có trủng vô.
c)
Cần cổ đều đặn tròn trịa.
Kiếp trước kia, Khi Như-Lai sanh làm người không có
hay đánh đập các loài thú bằng tay, cục đất, cây, khí-giới làm cho nó đau khổ.
Do nhân lành ấy… Khi Như-Lai tái sanh lại làm người được lưỡi có nhiều sợi gân
ngóc đầu lên để lãnh vật-thực khi để vào lưỡi và đem vị-trần ấy liền dẫn khắp
trong châu thân. Tướng lạ nầy nếu ở thế Như-Lai ít có bệnh-hoạn, đau-khổ; nếu
xuất-gia đắc thành chánh-giác, có cơ thể điều hòa ít bịnh-hoạn, đau-khổ.
Kiếp trước kia, khi Như-Lai sanh làm người không có
liếc mắt nhìn người với lòng sân hận hoặc háy-nguých người vì lòng óan ghét. Là
người có tâm ngay thẳng chân chánh nhìn người đầy tròng con mắt hoặc bằng cặp mắt
yêu thương. Do nhân lành ấy… Khi Như-Lai tái-sanh lại làm người thì được 2 tướng
tốt là :
a)
Có cặp mắt xanh tươi đen huyền như mắt bò con.
b)
Có lông nheo thật mịn như lông bò cái non. Nếu tại gia thì mọi người trông đến
Như-Lai rất vừa lòng thương mến, đẹp ý muốn nhìn xem không mãn nhãn. Nếu xuất-gia
đắc thành Chánh-giác thì rất được vừa lòng đẹp ý nhiều người muốn nhìn xem bằng
cách quý mến.
Kiếp trước kia, Khi Như-Lai sanh làm người thường hay
dẫn đầu, làm hướng-đạo cho nhiều người trong các điều lành như : thân,
khẩu, ý, trong sạch, bố thí, trì ngũ-giới, bát-quan –trai, hầu hạ cha mẹ, các
bậc Sa môn hoặc Bà-la-môn, các bậc trưởng lão trong gia-tộc và những pháp lành
khác. Do nhân lành ấy… Khi Như-Lai tái sanh lại làm người thì được cái đầu tròn
trịa, tóc uốn quắn qua phía tay phải coi giống như đội mão. Tướng lạ nầy khi ở tại-gia
thì được nhiều hạng người tùy-tùng, hầu-hạ, nếu xuất-gia thì cũng được rất
nhiều người tùy-tùng như: Tỳ-kheo, Tỳ-Kheo-ni,Thiện-nam, Tín-nữ, Chư-thiên,
A-tu-la, Long-vương, Càn-thát-bà.
Kiếp trước kia, Khi Như-Lai sanh làm người thường xa
lánh lời nói láo, chỉ nói lời chân thật, ngay thẳng, đáng tin cậy không nói gạt
gẫm người. Do nhân lành ấy… Khi Như-Lai tái sanh làm người thì được 2 tướng lạ
là :
a)
Mỗi sợi lông mọc trong mỗi lỗ đều nhau và ngóc đầu trở lên.
b) Lông màu màu trắng mềm mại như bông gòn.
Hai tướng nầy khi ở thế thì
tất cả quan quân đều nghe và thực hành theo huấn lệnh, nếu xuất-gia thì tất cả
hàng đệ tử đều cuối đầu tuân nghe theo lời huấn từ chỉ dạy.
Kiếp trước kia, Khi Như-Lai sanh làm người thường bỏ
xa tránh lời nói đâm thọc, khi nghe chỗ nầy không đem lại chỗ kia làm cho 2 đàn
chia rẽ hoặc nghe đàng kia không đem nói lại đàng nầy, là người ưa giảng hòa cho
người đã chia rẽ. Người đã hòa-thuận rồi thì nói cho càng hòa thuận thêm. Ưa
thích, vui lòng với sự hòa-hảo luôn luôn. Do nhân lành ấy… Khi Như-lai tái sanh
lại làm người thì được 2 tướng tốt là:
a) Có đúng 40 cái răng.
b)
Những răng ấy rất đều và khít nhau.
Nếu
khi còn ở thế làm vua thì những quan-quân tùy tùng không khi nào chia rẽ. Nếu
xuất-gia thành Chánh-giác thì hành tứ-chúng cũng thuận hòa, vui vẻ, không chia
rẻ nhau.
Kiếp trước kia, Khi Như-Lai sanh làm người thường xa
lìa lời nói cộc cằn, thóa mạ người, lại dùng lời nói vô tội, nói êm ái làm cho người
để tâm thương mến, vừa lòng, yêu chuộng, lời nói của người ở Kinh-đô. Do nhân lành
ấy… Khi Như-Lai tái sanh lại làm người thì được 2 tướng lại là :
a)
Có lưỡi thật dài và lớn.
b)
Tiếng nói thật rõ ràng êm dịu như tiếng của trời Phạm-Thiên hay là chim
Karavika.
Hai tướng lạ nầy nếu ở thế gian thì làm vua khi nói ra
điều chi làm cho mọi người phải kính nể mà thừa hành theo; nếu xuất-gia thì đắc
thành Chánh-giác tất cả các hàng tứ-chúng đều vâng giữ hành theo lời giảng dạy
của Như-Lai.
Kiếp trước kia, Khi Như-Lai sanh làm người thường xa
lánh lời nói vô ích. Viễn-vông lại dùng lời chân thật đúng đắn, theo nhân, theo
quả, giảng dạy cho người để vào tâm, có bằng cớ, dứt khoát, có lợi ích và đúng
thì giờ. Do nhân lành ấy… Khi Như-Lai tái sanh lại làm người thì được cái cằm
tròn như cằm Sư-tư hẩu boặc như trăng ngày 12. Tướng lạ nầy khi ở thế làm vua
thì tòan thắng tất cả kẻ nghịch, nếu xuất-gia thành Chánh-giác thì kẻ nghịch
bên trong là phiền não và quân nghịch bên ngoài là Người, Trời, Ma vương,
Như-Lai cũng dẹp yên không thể quấy nhiễu Như-Lai được.
Kiếp trước kia, khi Như-Lai sanh làm người thường xa
lánh sự nuôi mạng tà vạy (Micchãjĩva) và luôn luôn sanh sống bằng cách nuôi
mạng chân chánh (Sammã ãjĩva) là xa tránh sự lường gạt người bằng cách lường
cân tráo đấu, đồ giả nói đồ thiệt, mưu nầy kế kia để gạt gẫm người đặng nuôi
mạng sống, chặt tay chân, cột trói, hăm he, gạt cho lạc đường để cướp giựt của
cải đem về để nuôi mạng. do nhân lành ấy… Khi lâm chung được sanh về cõi
Thiên-đường có đầy đủ 10 điều lạc thú thần tiên. Khi Như-Lai tái sanh lại làm
người thì được 2 tướng lạ là :
a)
Những răng khít khao và đều đặn.
b)
Bốn cái răng nhọn thật thẳng và sạch.
Hai tướng lạ nầy nếu Như-Lai ở thế thì làm vua
Chuyển-luân-vương trị vì dân chúng theo đường đạo-đức, có uy quyền khắp cả tứ
phương, có 7 báu, nhiều ngàn người con trai đều anh dũng dẹp trừ các kẻ nghịch,
Xứ sở được dồi dào của cải, no âm, thái bình thạnh trị, không cần đến hình phạt
hoặc vũ-khí. Nếu xuất-gia sẽ thành Chánh-đẳng chánh-giác diệt tận cả phiền-não
và nhiều nhân vật tùy tùng rất trong sạch là hàng Tứ-chúng, Chư-thiên, Nhân loại,
A-tu-la. Long-vương, Càn-thát-bà đều là bậc có tâm trong sạch đến thọ-giáo hộ
tùng Như-Lai.
Trong tướng thứ 31 có 2 tướng thành 32 tướng lạ cả
thảy. Khi đức Thế-Tôn giảng xong, các hàng Tỳ-Kheo rất hoan-hỷ thỏa-thích pháp
Ngài đã giảng giải ấy. “Dứt pháp hành phát sanh 32 tướng tốt”.
GIẢI:
- Có người thích sắc tướng tốt của Ngài rồi vào
tu hoặc phát tâm trong sạch làm điều thiện cũng có.
-
Có người thích Ngài vì pháp cao-thượng, vi-tế, hợp lý rồi tu theo.
- Có người ưa thích tiếng thanh-bai, tao-nhã, êm-ái nghe thật rõ ràng êm dịu như
tiếng chim Karavika rồi tu theo cũng có.
-
Có người lại mến thích vì có tâm bình đẳng dầu cho người giàu kẻ nghèo đem món chi
đến dâng cúng Ngài thì Ngài thọ dụng một cách vui vẻ không phân biệt vật cao
quý hay thấp hèn vì vậy mà phường hạ-lưu rất mến và theo thọ giáo với Ngài. Về
sự thấy tướng tốt của Ngài mà phát tâm trong sạch.
Lúc Phật còn tại thế, một hôm Ngài đến độ con một
Bà-la-môn vì quá bỏn-sẽn con đau không lo thuốc sợ tốn tiền hao của để đến gần
chết, lại sợ người tới nhà thăm tốn trầu cau nên cho làm trại kế mé đường trước
cửa cổng tính khi nào con chết thì đem thiêu liền khỏi phải ai tới nhà bận rộn.
Đức Phật biết được đến đứng gần bên trại ấy, cậu trai thấy dung nhan Đức Phật
rất đẹp có hào-quang sáu màu phát tâm trong sạch muốn đưa tay lên đảnh lễ nhưng
vì đã kiệt sức nên dở lên không nổi, Đức Phật biết được tâm đang trong sạch
khắn khít với hình ảnh Ngài (Buddhãramana). Ngài liền đi khỏi nơi ấy, đồng thời
cậu trai ấy cũng tắt hơi. Liền khi ấy được sanh về cõi trời Đao-Lợi. Hoặc như
Ông Vakkli con một nhà thương gia, khi đến nghe pháp Đức Phật, thấy ngài có 32
tướng tốt phát tâm thương mến Ngài rồi vào xin xuất-gia.
Khi xuất-gia xong, Ông không lo học hành chi cả, chỉ
mỗi ngày thọ thực xong chờ đến giờ hội họp thì vào để nhìn xem dung nhan Đức
Phật. Đức Phật biết nhưng không nói chi chờ cho duyên lành Ông Vakkli đầy đủ.
Một hôm duyên lành Ông đã đến, Đức Phật bèn đuổi ông đi không cho ông ở để nhìn
xem Đức Phật nữa.
Ông Vakkali rất buồn rầu, chán nãn và nghĩ rằng : Ta
vì thương Đức Phật nên xuất-gia ý muốn để nhìn xem Ngài cho thõa-mãn, Nhưng
Ngài lại đuổi ta đi không cho ở để xem nữa, như vậy ta còn sống làm chi thôi ta
lên núi nhảy xuống tự vận cho rồi.
Tính xong Ông đi thẳng lên chót núi, còn đang ngồi nhớ
lại Đức Phật rồi sẽ tự vận. Vừa khi ấy Đức Phật Ngài phóng hào-quang đến trước
mặt Thầy Tỳ-Kheo Vakkali và kêu rằng : Nầy con, Như-Lai ở đây.
Ông Vakkali rất vui mừng vì cho Đức Phật cũng còn
thương mình. Kế tiếp Đức Thế-Tôn mới thuyết pháp cho Ông nghe rằng : “Yo
Dhammam passati so mam passati Yomam passati so dhammam passati”.
“Ai
thấy được Pháp gọi là thấy Như-Lai,
Ai thấy được Như-Lai cũng gọi là thấy pháp”.
Hơn nữa, nầy ông Vakkali, thân nầy dầu cho tốt đẹp đến
đâu một ngày mai kia phải tiêu hoại không bền, khổ não, vô ngã cả, ông không
nên quyến luyến chi đến thân uế trược nầy. Khi thuyết xong, ông Vakkali đắc
A-la-hán luôn cả huệ phân-tích liền bay đến chỗ Phật ngự đảnh lễ Đức Thế-Tôn.
Giải tới đây để chỉ rõ cho thấy, có người vì quá trong sạch, thỏa thích với
tướng tốt của Ngài mà được sanh về nhàn cảnh hoặc bỏ hết mọi sự đời xuất-gia
cho đến khi đắc đạo quả cũng có.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có thể dùng mã code dưới đây để chèn hình, video từ bên ngoài vào comment:
- Tặng hình : [img] link hình [/img]
- Gửi tặng video: [youtube] link youtube [/youtube]