Một thuở nọ, đức
Thế-Tôn ngự nơi Bố-Kim-Tự Jetavana của Ông Cấp-Cô-Độc trưởng-giả gần thành Xá-Vệ
Sãvathĩ. Đức Phật kêu các Thầy Tỳ-Kheo mà dạy rằng : Nầy các Thầy Tỳ-Kheo, bậc
vĩ-nhân nào có đủ 32 tướng tốt thì bậc ấy chắc chắn chỉ có 2 địa-vị là:
I) Nếu bậc vĩ nhân ấy ở tại-gia thì
sẽ thành một vị chuyển-luân-vương có nhiều đức-hạnh thanh cao, có quyền thế lan
rộng khắp quả địa cầu, 4 biển bao chung quanh làm giới hạn, xứ sở rất phong
túc, có bảy báu là
:
Xe báu, voi báu,
ngựa báu, ngọc báu, vợ báu, hộ báu. Ngài có rất nhiều con đều cường-tráng
anh-dũng có thể đương cự lại với quân nghịch một cách dễ dàng. Ngài trị vì xứ sở
bằng cách đạo-đức là người người nên giữ ngũ-giới, vì vậy mà khắp lãnh-thổ của
Ngài không có ranh giới, không trộm cướp, không tai nạn, của cải không cần
gìn giữ, được phong-phú, sung-túc, thái-bình, Ngài không khi nào cần dùng đến
khí-giới, hình phạt để cai-trị dân chúng.
II) Nếu Ngài xuất-gia tu-hành thì sẽ
thành bậc Chánh-đẳng Chánh-giác.
32 tướng tốt ấy là
thế nào ? 32 tướng tốt ấy là :
Supatitthita Pãdo hoti :
Có 2 lòng bàn chân
bằng thẳng (Phần đông lòng bàn chân hũng vô, người lòng bàn chân ít hũng vô là
tượng trưng người ít phiền não).
Hetthãpãdatalesu Cakkãni jãtãni
honti sahassãrãni sanemikãni sanãbhikãni sabbãkãra paripũrãni :
2 lòng bàn chân đều
có hình bánh xe có vành đùm và 1.000 cây căm mỗi khoản đều nhau.
Có nhiều gia chủ
phú hộ, giúp đỡ đức vua.
3. Âyatapanhi hoti : Có ngón chân thật
dài.
4. Dĩghahgulĩ hoti : Có ngón chân và
ngón tay thât dài và nhọn như dùi trống.
5. Mudataluna hatthapãdo hoti : Có lòng bàn tay
và bàn chân thật mềm mại.
6. Jãla hatthapãdo hoti : Lòng bàn tay và
bàn chân có chỉ giăng như lưới.
7. Ussankha pãdohoti : Cổ chân hình
như nôi lên trên bàn chân.
8 Enijangho hoti : Có ống quyển tròn
thon như ống chân con hưu.
9. Thitako va anonamanto ubhohi
pãnitalehi janukãni parimasati parimajjati : Có hai cánh tay thật dài, khi đứng
dậy không cần cúi xuống cũng rờ đụng tới đầu gối.
10. Kosohita vatthaguyho hoti : Ngọc hành
(dương-vật) ẩn vào trong bọc da (như dương vật con voi).
11. Suvanna vanno hoti : Màu da vàng sạch
như vàng ròng.
12. Sukhumacchavẽ hoti sukhumattã
chaviyã rajojallam kãgena na upalippati : Da thật mịn láng trơn, bụi trần không
đóng dính được trên thân mình.
13. Ekekalomo hoti : Mỗi lỗ chân
lông chỉ mọc một sợi lông.
14. Uddhanga lomo hoti uddhangãni
lomãni jãtãni nĩlãni ãnjana vannãni kundalavattãni dakkhinã vattaka jatãni : Tất cả lông đều
cong đầu trở lên, uống qua phía tay mặt, màu xanh đậm như bông biếc, uốn quắn lại
có vòng.
15. Brahmujugatto hoti : Thân mình ngay
thẳng, như thân mình của trời Phạm-Thiên.
16. Sattussado hoti : Thịt trong bảy
chỗ đều no đầy bằng thẳng (thịt cần cổ, 2 lưng bàn tay, 2 lưng bàn chân, 2 chả
vai).
17. Sĩhapubbaddha kãyo hoti : Thân mình từ
phân nửa trở lên giống như thân mình con sư-tử hẩu.
18. Pittantaramso hoti : Lưng đầy bằng thẳng.
19. Nigrodhaparimandalo hoti : Thân người đều
như cây da hay gừa, là thân người bao cao thì sãi tay cũng bằng nhau.
20. Samavattakkhandho hoti : Cần cổ đều và
tròn trịa.
21. Rasaggasaggĩ hoti : Có 700 sợi gân
thật nhỏ châu đầu lại cuống lưỡi để lãnh lấy hương vị khi để vô lưỡi (liền dẫn
đem khắp châu thân).
22. Sĩhahanu hoti : Cằm tròn như cằm
sư-tử hoặc như trăng ngày 12.
23. Cattãlĩsadanto hoti : Có 40 cái răng
(hàm trên 20, dưới 20).
24. Samadanto hoti : Răng rất đều đặn
bằng nhau.
25. Aviraladanto hoti : Răng ấy rất
khít khao với nhau.
26. Susukakdatho hoti : 4 răng nhọn thật
trắng và sạch.
27. pahũtajivaho hoti : Lưỡi thật lớn,
dài và mềm (Có thể le ra đậy cả mặt, hay cuốn lại sỏ vào lỗ mũi hoặc lỗ tai được).
28. Brahmassaro hoti : Tiếng nói rõ êm
dịu như tiếng nói của Trới Phạm-Thiên hay là tiếng chim Karavika.
29. Abhinĩla netto hoti : Tròng con mắt
đen huyền như mắt bò con.
30. Gopakhumo hoti : Có lông nheo mịn
như lông bò con.
31. Unnã bhamukantare jãtãhoti
odãtã mudutũlasannibhã : Những lông mày màu trắng mềm mại như bông gòn.
32. Unhĩsa sĩso hoti : Cái đầu tròn trịa,
tóc uốn quăn qua phía tay mặt coi hình như đội mão.
Nầy các Thầy Tỳ-kheo,
các nhà đạo-sĩ thường khoe mình thông hiểu 32 tướng lạ của bậc vĩ nhân, nhưng
các nhà đạo-sĩ ấy không biết được bậc vĩ nhân ấy thực-hành theo pháp nào mà có
32 tướng tốt ấy./.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có thể dùng mã code dưới đây để chèn hình, video từ bên ngoài vào comment:
- Tặng hình : [img] link hình [/img]
- Gửi tặng video: [youtube] link youtube [/youtube]