Đây có thể được coi là đoạn kết của hầu
hết tất cả chúng ta!
1) Na gāmadhammo nigamassa dhammo,
Na cāpiyaṃ ekakulassa dhammo,
Sabbassa lokassa sadevakassa,
Eseva dhammo yadidaṃ aniccatā
Pháp nào có tên gọi là “Vô thường”, là Pháp có trạng thái thay đổi
không thường, Pháp ấy chẳng phải chỉ để riêng cho những người trong một xứ, chẳng
phải chỉ để riêng cho những người trong một xóm, chẳng phải chỉ để riêng cho
những người trong một gia tộc đâu. Pháp ấy để chung cho nhơn loại, súc sanh,
luôn đến Chư Thiên, Ma Vương và Phạm Thiên cả thảy.
2) Na gāmadhammo nigamassa dhammo,
Na cāpiyaṃ ekakulassa dhammo,
Sabbassa lokassa sadevakassa,
Eseva dhammo yadidaṃ ca dukkhatā.
Pháp nào có tên gọi là “Khổ não”, là Pháp có trạng thái đau đớn buồn
rầu, Pháp ấy chẳng phải chỉ để riêng cho những người trong một xứ, chẳng phải
chỉ để riêng cho những người trong một xóm, chẳng phải chỉ để riêng cho những
người trong một gia tộc đâu. Pháp ấy để chung cho nhơn loại, súc sanh, luôn đến
Chư Thiên, Ma Vương và Phạm Thiên cả thảy.
3) Na gāmadhammo nigamassa dhammo,
Na cāpiyaṃ ekakulassa dhammo,
Sabbassa lokassa sadevakassa,
Eseva dhammo yadidaṃ anattatā.
Pháp nào có
tên gọi là “vô ngã”, là Pháp có trạng thái “không phải là của ta”, Pháp ấy
chẳng phải chỉ để riêng cho những người trong một xứ, chẳng phải chỉ để riêng
cho những người trong một xóm, chẳng phải chỉ để riêng cho những người trong
một gia tộc đâu. Pháp ấy để chung cho nhơn loại, súc sanh, luôn đến Chư Thiên,
Ma Vương và Phạm Thiên cả thảy.
Tất cả chúng sanh không có thể đấu chiến với tử thần được, vì sự
chiến đấu ấy chẳng phải là dùng sức của voi binh, chẳng phải là dùng sức của xa
binh, chẳng phải là dùng sức của bộ binh, hoặc dùng bùa chú hay của cải để
chiến đấu cũng chẳng hơn được.
Cho nên bậc
Trí tuệ, khi thấy điều lợi ích của mình, hằng làm cho phát sanh tín ngưỡng kiên
cố nơi Đức Phật, Đức Pháp và Đức Tăng, vì người làm cho thân khẩu và ý được
trong sạch, người ấy trong thế gian nầy, hằng được bậc Trí tuệ ngợi khen, đến
khi mạng chung, thường được an vui trong cõi Thiên đàng chẳng sai.
Tất cả chúng
sanh chỉ sẳn dành để chịu chết đều nhau cả, vì sanh mạng của tất cả chúng sanh,
chỉ có sự chết là nơi cuối cùng. Tất cả chúng sanh đều phải chịu quả phước cùng
quả tội, vừa theo của nghiệp của mình đã tạo, rồi đi thọ sanh trong kiếp sau.
Chúng sanh nào làm nghiệp dữ, phải chịu khổ trong cảnh địa ngục, chúng sanh nào
làm việc lành, được thọ vui trong cõi Thiên đàng, cho nên người đời cần phải
hối hả làm việc phước đức, mà bậc Trí tuệ hằng thân thiết, cho đặng làm của để
dành dính theo trong đời vị lai. Vì các việc phước đức là nơi nương nhờ của tất
cả chúng sanh, trong ngày vị lai.
Tuổi thọ của
tất cả chúng sanh rất ít, sự già hằng dắt dẫn tìm sự chết, chúng sanh đã bị sự
già dắt dẫn đi tìm sự chết rồi, chẳng có chi là nơi nương nhờ được. Nếu người
đời đã thấy điều lo sợ trong sự chết như thế, chỉ nên chuyên cần làm việc phước
đức, nó sẽ đem sự an vui đến cho
Nồi đất mà thợ
gốm đã làm bằng đất, dầu cũ hay mới, lớn hay nhỏ, đến khi cuối cùng, cũng đều
phải bị lủng bể như nhau, chẳng còn dư sót thế nào; thì sanh mạng của tất cả
chúng sanh, đến ngày cuối cùng, cũng đều phải bị tiêu diệt như thế ấy.
Tất cả núi
bằng tảng đá liền lạc to lớn, cao thấu thinh không, đến khi nứt bể rớt xuống,
hằng đè ép tất cả chúng sanh và vật gần bên, đều đủ bốn phương chẳng còn dư sót
thế nào; thì sự già và sự chết hằng đè ép tất cả chúng sanh, dầu là Vua chúa,
Bà-La-Môn thương nhân, hoặc kẻ đói khó hèn hạ, cũng đều bị sự già và sự chết
phá hoại, cũng như thế ấy.
Chúng sanh nào
dầu già hay trẻ, chúng sanh nào dầu ngu hay trí, là người giàu hoặc nghèo,
chúng sanh ấy hằng có sự chết đón chờ phía trước cả thảy.
Thì giờ thoáng
qua, ngày và đêm khi qua khỏi, thời gian của các niên cấp chỉ hao mòn dần dần.
Nếu người đời được xem thấy niên cấp trong sự chết như thế, chỉ nên cố gắng làm
các việc phước đức, nó hằng đem sự an vui đến cho.
Thân nầy chẳng
tồn tại bao lâu đâu, khi tâm thức lìa bỏ rồi, thì nằm trên mặt đất như khúc gỗ,
không còn lợi ích nào nữa.
Tuổi thọ chất
lửa, hoặc tâm thức khi lìa bỏ thân nầy trong giờ nào, thì thân nầy không nên
quàn để trong nhà, người đời họ đem liệng bỏ nằm trên mặt đất trong giờ ấy, như
khúc gỗ, không còn lợi ích nào nữa.
Chúng sanh
không bền vững được bao lâu, già hằng dẫn tìm bịnh, bịnh hằng dẫn tìm chết.
Chúng sanh không ai ngăn đón cản trở được. Chúng sanh hằng thấy thiếu thốn,
không biết no đủ, đều là nô lệ của lòng ham muốn.
Sự Tinh tấn là
khí cụ để thiêu hủy phiền não, mà người phải hành cho xong trong ngày nay. Ai
biết rằng: “Sự chết chắc sẽ đến trong ngày mai”; vì sự kỳ hẹn cho khỏi chết,
không thể được, bởi sự chết có rất nhiều quân binh.
Tất cả chúng
sanh mới chết hiện tại hoặc đã chết rồi, hoặc sẽ chết trong ngày vị lai (thế
nào) thì ta đây chắc sẽ chết như thế ấy, không sai. Không có gì để ta nghi ngờ.
Sanh mạng của tất
cả chúng sanh, trong thế gian nầy, tìm người tiên đoán cho biết rằng: Ta phải
sống hết thời gian nầy, thời gian kia, chẳng được đâu, và sự sống ấy càng cực
nhọc, càng vắn vỏi, càng có nhiều sự khổ não.
Tất cả chúng
sanh đã sanh ra rồi, ngăn ngừa không cho chết do sự tinh tấn nào, sự tinh tấn
ấy chẳng có đâu (dầu chúng sanh cầu khẩn rằng: Đừng cho chết, hoặc chờ già sẽ
chết cũng chẳng đặng đâu). Vì tất cả chúng sanh hằng chịu sự già và sự chết như
thế là thường sự.
Các thứ đồ
đựng mà thợ gốm đã làm rồi, đến lúc cuối cùng đều phải lủng bể, thế nào; Sự
sống của tất cả chúng sanh, đều có sự chết đón chờ phía trước, cũng như thế ấy.
Tất cả chúng sanh dầu trẻ hay già, ngu hay trí, tất cả chúng sanh ấy đều mắc
trong quyền lực của sự chết cả thảy.
Sanh mạng là sự
sống của chúng sanh, bịnh hoạn là sự đau ốm của chúng sanh, thì giờ chết của
chúng sanh, nơi mà chúng sanh phải chết, cõi mà chúng sanh phải đi đầu thai
trong ngày vị lai, cả 5 điều ấy chẳng có một ai trong thế gian biết chắc được
cả thảy.
Loài rắn hằng lột
da cũ của nó, rồi bỏ đi thế nào, thì chúng sanh khi sự chết đến phải bỏ lại
thân nầy đi thọ sanh kiếp khác, theo duyên nghiệp của mình, cũng như thế ấy; Tử
thi còn lại thiêu cũng chẳng biết, không cần nói đến sự than khóc, rên la của
tất cả thân nhân. Bởi cớ ấy, ta chẳng nên thương tiếc thân hình nầy đâu.
Người bị sự
chết đè nén rồi, con cái đến ngăn ngừa chẳng đặng, cha mẹ ngăn cấm cũng chẳng
đặng, sự ngăn ngừa của thân bằng quyến thuộc cũng chẳng được đâu, (Cho nên)
người có Trí tuệ, khi biết được lợi ích của sự trì giới rồi, cần phải thu thúc
thọ trì giới luật, cần phải trau giồi con đường đi đến Niết-bàn cho mau chóng,
không nên trì hưỡn nữa.
Khổ chẳng phát sanh do nguyên nhân nào khác, ngoài lòng ham muốn;
Khổ ấy thật chỉ phát sanh do lòng ham muốn. Cho nên đức Thế Tôn giảng rằng:
“Lòng ham muốn thật là nguyên nhân sanh khổ”.
Các Pháp ngoài
Niết-bàn chẳng phải là Pháp diệt khổ; chỉ có Niết-bàn là Pháp diệt khổ. Bởi cớ
ấy, đức Thế Tôn dạy rằng: “Niết-bàn trạng thái diệt khổ”.
Ngoài đạo
(Bát-Chánh) khác chẳng phải là phương tiện tiếp dẫn chúng sanh thoát ly thống
khổ được. Chỉ có (Bát-Chánh-Đạo) là phương pháp đưa chúng sanh thoát khỏi sự
khổ. Bởi cớ ấy đức Thế Tôn dạy rằng: “Đạo Bát Chánh” đích danh là một Chân-Đế,
vì là pháp cứu khổ chúng sanh.
(Nếu
người đời) được quán tưởng thấy rõ bằng Trí tuệ rằng: “Tất cả tập hợp là vật
không thường”, như thế trong giờ nào, thì chắc sẽ chán nản, lánh khỏi khổ trong
giờ ấy; đó là con đường của sự trong sạch cao thượng.
(Nếu người đời) được quán tưởng thấy rõ bằng Trí tuệ
rằng: “Tất cả tập hợp đều là khổ não”, như thế trong giờ nào, thì chắc sẽ chán
nản, lánh khỏi khổ trong giờ ấy; đó là con đường của sự trong sạch cao thượng.
(Nếu người đời) được quán tưởng thấy rõ bằng Trí tuệ
rằng: “Tất cả các Pháp chẳng phải là của ta”, như thế trong giờ nào, thì chắc
sẽ chán nản, lánh khỏi khổ trong giờ ấy; đó là con đường của sự trong sạch cao
thượng.
Các pháp Hữu vi thật không bền vững, nó có tánh Sanh Diệt
là thường, vì nhân Sanh rồi Diệt, Diệt rồi Sanh, nên thường hay có sự khổ não.
Chỉ có Niết-bàn là pháp Tịch diệt, dứt cả pháp Hữu vi ấy được, mới có sự an vui
tuyệt đối.
|
A di đà phật.Qua thăm bạn, chúc ngày mới bình an
Trả lờiXóaKinh mung ban huu Rubic den voi blog Phat phap...kinh chuc an lanh va tu tai trong cuoc song doi thuong.....rat mong ban huu thuong sang tham...
XóaNAM MÔ BẢN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT! Tại sao chúng sinh không ai muốn chết,tuy vẫn biết đời là cõi tạm?
Trả lờiXóaKính mừng bạn hữu Hồng Nga đến với blog Phat phap....chúc bạn hữu an lành và tử tại trong cuộc sống đời thường...
Xóa