Một hôm trên
đường đến đảnh lễ Thế Tôn, vì trời còn quá sớm, nam cư sĩ Pancakanga ghé tinh
xá của Mallika tham quan. Tại đây, ông được du sĩ Uggahamana trình bày quan
điểm thiện cụ túc và thiện tối thắng. Theo đó, người nào thành tựu được bốn
pháp thân, khẩu, ý không ác hành và không sống bằng nếp sống ác, người đó đạt
được thiện cụ túc, thiện tối thắng.
Do không đủ khả năng thẩm định quan điểm đó, nam cư sĩ
Pancakanga không thể bày tỏ tán thán hay phản bác. Ông đến trình bày lại với
Đức Phật. Ngài phủ nhận ngay quan điểm đó, cho rằng nếu điều đó hoàn toàn đúng
thì đứa con nít cũng thành tựu được thiện cụ túc và thiện tối thắng
Thân khẩu ý không ác hành mới chỉ là mặt tiêu cực của cái thiện
hay là giai đoạn đầu trong tiến trình phát triển cái thiện, chưa phải sự hoàn
hảo của cái thiện. Trên nền tảng dừng lại các hành động ác, thực hiện các việc
thiện lợi mới là mặt tích cực của cái thiện. Phát triển được mặt này mới gọi là
thiện cụ túc, thiện tối thắng.
Tuy nhiên, phát triển cái thiện bên ngoài phải đặt trên nền tảng
cái thiện bên trong. Thiện bên ngoài gọi là thiện, thiện bên trong gọi là gốc
rễ thiện. Kinh A-hàm phân biệt: “Thế nào gọi là thiện và gốc rễ của thiện?
Thiện hạnh của thân, khẩu và ý, gọi là thiện. Vô tham, vô sân và vô si (thực
chất là từ bi và trí tuệ), gọi là gốc rễ của thiện”.
Đạo Phật xét hành động thực sự thiện hay không là xét ở cái
thiện trong lòng (thiện căn), tức động cơ thúc đẩy bên trong. Một hành động
được thúc đẩy bởi gốc rễ bất thiện (tham, sân và si), được xem là ác, dù được
biểu hiện dưới hình thức thiện. Ví dụ những người núp dưới danh nghĩa từ thiện
để trục lợi cho bản thân. Tương tự, một hành động được nâng đỡ bởi căn bản
thiện, tức những suy nghĩ tích cực bên trong, được xem là thiện, dù đôi khi
được biểu hiện dưới hình thức ác hoặc chẳng có vẻ gì là thiện. Chẳng hạn tiêu
diệt tên khủng bố đang chuẩn bị giết người hàng loạt. Hình thức giết người là ác,
nhưng động cơ thúc đẩy giết người kia nhằm để cứu nhiều người là từ bi và trí
tuệ.
Với gốc rễ thiện trong lòng hay những suy nghĩ tích cực bên
trong, tất cả chúng ta, dù thuộc thành phần nào trong xã hội, là giàu có địa vị
cao, hay thường dân nghèo khó, đều có thể làm việc thiện. Nếu ta bỏ ra một số
tiền bạc hay công sức để giúp đỡ người khác, điều đó hẳn là một việc thiện
tuyệt vời. Nhưng nếu ta không có điều kiện để làm được như thế, trong lúc làm
công hưởng lương, ta vẫn có thể cống hiến việc thiện cho người khác nếu biết
thổi vào đó những suy nghĩ tích cực bắt nguồn từ yêu thương và quan tâm đến mọi
người. Ví dụ bạn làm nghề giúp việc, nấu ăn, giặt giũ, lau dọn nhà cửa. Nếu bạn
cố làm chu toàn mọi công việc để chủ nhà không la rầy và bạn không bị đuổi
việc, thì việc làm của bạn chỉ đơn thuần là làm công ăn lương. Nhưng nếu bạn biết
thổi vào đó suy nghĩ tích cực, chẳng hạn, trong lúc lau dọn nhà cửa, bạn mong
ước cả gia đình chủ tận hưởng không khí tươi mát sạch sẽ; hoặc trong lúc nấu
ăn, bạn mong ước mọi người có bữa ăn ngon và thêm nhiều sức khỏe, thì việc làm
của bạn biến thành việc thiện, và bạn tích lũy được rất nhiều công đức từ đó.
Trong cuộc sống, có những công việc rất đỗi bình thường và nhỏ
nhặt, nếu chúng ta biết gửi vào đó những suy nghĩ tích cực thì trở nên cao
thượng, vĩ đại. Trái lại, có những hành động ta cho là cao cả, nhưng kỳ thực
rất nhỏ nhoi và tầm thường. Chẳng hạn bạn làm việc nghĩa, việc thiện chỉ để lấy
lòng người khác nhằm nhận đặc ân nào đó từ họ. Hoặc bạn làm từ thiện với mong
muốn nổi danh hay vì mục đích quảng bá thương hiệu, hoặc để vụ lợi, thì việc
làm của bạn trở nên tầm thường, dù được mọi người tung hê, ca ngợi. Tôi nhớ
cuối năm 2010, có một vụ lùm xùm đấu giá từ thiện. Những người nhân danh từ
thiện phiên đấu giá đó thực chất là để quảng bá thương hiệu và vụ lợi. Do đó,
chúng ta đừng bao giờ biến những hành động cao thượng của mình thành tầm thường
bằng những suy nghĩ và tính toán đằng sau nó.
Đứng trước công việc mang tính công đức, bạn thấy có quyền lợi
của mình trong đó, hăng hái bắt tay vào làm. Nếu không, bạn chẳng thèm quan
tâm. Hoặc khi bạn biết công việc nào đó không mang lại lợi lộc gì cho mình, bạn
tìm cách thoái thác, từ chối. Nếu như vậy, sẽ chẳng bao giờ bạn làm được việc
tốt, việc thiện. Vì vậy, nếu bạn có những suy nghĩ và tính toán ích kỷ, bạn sẽ
bỏ qua tất cả các cơ hội có thể làm điều tốt đẹp tích lũy công đức cho mình.
Chúng ta thường hay nói với nhau làm việc phải có cái tâm. Cái
tâm ấy, trước hết là chú ý tập trung vào công việc, thứ đến là cần mẫn, tận
tụy, nhiệt huyết và năng động; và cuối cùng là hy sinh, cống hiến, vì lợi ích
của người khác, mong muốn đem đến điều tốt đẹp nhất cho mọi người.
Nếu trong mọi công việc và ngành nghề của xã hội, ai cũng làm
việc với cái tâm như vậy, thì xã hội này tốt đẹp đến dường nào. Nhưng cái tâm
ấy dường như không hiện hữu nhiều trong con người thời đại ngày nay. Tôi nhớ
cách đây không lâu, báo chí đăng tải thực trạng thịt thối được “phù phép” thành
các món “đặc sản” trong các nhà hàng, quán ăn, thấy thật “ớn lạnh”. Có những
thực phẩm mà chính người làm không dám ăn, nhưng họ vẫn làm bán cho người khác.
Nhưng sự đời có khi lại khác, có thể chúng ta đón nhận kết quả từ chính việc
làm “vô tâm” của mình. Câu chuyện sau đây đáng để chúng ta suy gẫm:
“Có một ông thợ mộc già khi sắp nghỉ việc, được ông chủ yêu cầu
dựng cho ông ta căn nhà mới. Ông thợ mộc dĩ nhiên đồng ý nhưng đầu óc không còn
nghĩ tới căn nhà, chọn nguyên vật liệu cũng không kỹ lưỡng như trước đây, khi
làm việc không chuyên tâm chăm chú như trước nữa. Nhà làm xong, ông chủ đem
chìa khóa cửa giao cho ông thợ mộc và nói: Ngôi nhà này thuộc về ông, đây là
món quà tôi tặng ông”.
Ông thợ mộc già ngớ người ra, bạn có thể hình dung ông xấu hổ,
hối hận biết bao. Bạn cũng có thể nghĩ: nếu ông thợ mộc sớm biết nhà này ông
chủ sẽ tặng cho mình thì ông sẽ xây dựng tốt hơn. Còn bây giờ, ông chỉ có thể ở
trong căn nhà mà mình xây dựng qua loa đại khái.
Chúng ta cũng có thể mắc phải sai lầm như ông thợ mộc già khi
xây dựng ngôi nhà tâm linh cho mình, không chọn lựa những nguyên vật liệu tốt
đẹp vững chắc như tình yêu thương, lòng vị tha, tính thành thật… để ngôi nhà
trở nên tươi sáng, an vui và hạnh phúc, mà chọn những thứ xấu xa, hư nát, giòn
tan, dễ vỡ như đối phó sự việc một cách tiêu cực, dối trá, hiềm hận, kỳ thị, vị
ngã… để trở nên tối tăm u ám, phiền muộn và khổ đau.
Mỗi chúng ta đều có gốc rễ thiện trong lòng, thường xuyên vun
bón để nó phát triển thành cây thiện làm xanh tươi cuộc đời, đừng có gian tham,
dối gạt nhau. Trong cuốn Hạt ngọc niềm tin, có thuật lại câu chuyện những
người thợ săn ở Bắc cực săn bắt chồn hết sức xấu xa.
“Khi màn đêm buông xuống, những người thợ săn khoác lên người
chiếc áo bông dày và bắt đầu xuất phát. Họ nằm chờ ở nơi chồn thường xuất hiện.
Họ giả vờ như sắp bị chết cóng đến nơi. Bản tính của chồn vốn lương thiện, nhìn
thấy có người nằm trên tuyết, chúng bèn chạy ra khỏi chiếc hang ấm áp của mình,
rồi dùng cơ thể hâm nóng cho những người đang giả vờ bị chết cóng đó. Vì thế,
những người đi săn có thể dễ dàng đưa tay ra là bắt được chồn”.
Hành vi săn bắt chồn đáng xấu hổ này đã bị thế giới lên án kịch
liệt, cho rằng đây là hành vi xấu xa, độc ác nhất của nhân loại.
Hãy đối xử với nhau bằng lòng nhân ái, đừng lợi dụng lòng tốt
của người khác để làm chuyện xấu xa phi nhân tính. Hãy lấy lòng tốt đáp lại
lòng tốt, để lòng tốt được lan ra, nhân rộng lên, xua tan những xấu ác, để nhân
loại mãi sống trong ngày hội của tình thương!.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có thể dùng mã code dưới đây để chèn hình, video từ bên ngoài vào comment:
- Tặng hình : [img] link hình [/img]
- Gửi tặng video: [youtube] link youtube [/youtube]